Điều gì xảy ra nếu không thay nhớt định kỳ cho xe?

Điều gì xảy ra nếu không thay nhớt định kỳ cho xe? Thay nhớt cho xe là công việc được thực hiện định kỳ. Nếu như xe không được thay nhớt mới trong thời gian dài thì hiệu suất của xe sẽ giảm một cách khá rõ rệt, động cơ se chịu nhiều ma sát gây ra những hệ luỵ khá nghiêm trọng.

Điều gì xảy ra nếu không thay nhớt định kỳ cho xe?

Điều gì xảy ra nếu không thay nhớt định kỳ cho xe?
Điều gì xảy ra nếu không thay nhớt định kỳ cho xe?

Ở nước ta, xe máy và xe ô tô là phương tiện được sử dụng nhiều hiện nay. Tuy nhiên, việc bảo trì và thay dầu nhớt cho xe vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Cũng chính vì vậy mà nhiều trường hợp xe bị hư hỏng nặng nề bên trong động cơ do chủ quan hay không có thời gian và quên thay nhớt cho xe trong thời gian dài.

Thời gian đầu, xe có thể xảy ra các dấu hiệu “báo động” đã đến thời gian thay nhớt. Một vài dấu hiệu mà bạn có thể dễ dàng nhận biết được như xe bị giảm công suất, trở nên ì, không được bốc, cũng như xuất hiện những âm thanh lạ.

Khi xe của bạn xảy ra những tình trạng trên, bạn cần chủ động kiểm tra lượng nhớt bên trong xe nhằm “bắt mạch” xem thử xe có cần thay nhớt hay chưa. Ngay lúc này, không nên tiếp tục để xe hoạt động vì khi nhớt đã quá cũ, nếu không được thay nhớt mới mà còn vận hành ở cường đj cao trong điều kiện khắc nghiệt sẽ tạo nên áp lực lớn lên động cơ. Điều ảnh sẽ ảnh hưởng đến xe, khiến xe hư hỏng thậm chí cháy cả xéc – măng và hỏng piston, xilanh.

Động cơ xe ô tô bị bẩn khi không thay dầu nhớt định kỳ

Động cơ xe ô tô bị bẩn khi không thay nhớt định kỳ
Động cơ xe ô tô bị bẩn khi không thay nhớt định kỳ

Khi xe vận hành, động cơ đốt trong hoạt động sẽ sản sinh ra các muội. Đây sẽ là một loại cặn bẩn sinh ra từ kim loại của động cơ. Những cặn bẩn này sẽ xuất hiện càng nhiều khi động cơ hoạt động với tần suất lớn. Bổ sung dầu nhớt cho xe không chỉ có tác dụng bôi trơn làm cho động cơ hoạt động trơn tru mà còn làm sạch và cuốn những cặn bẩn kim loại này giúp động cơ xe hoạt động tốt hơn.

Chính vì vậy, ở một thời điểm nhất định, nhớt động cơ cũng sẽ xuất hiện những cặn bẩn này. Nếu không được làm sạch và thay thường xuyên thì các muội này sẽ càng nhiều và dần dần làm hỏng những bộ phận của động cơ như bánh răng, những khớp nối.

Giảm hiệu quả làm mát động cơ

Như chúng ta đã biết trong quá trình hoạt động xe sẽ nóng lên bởi nhiệt lượng từ quá trình đốt nhiên liệu trong động cơ sẽ toả ra rất nhanh. Chính vì thế việc làm mát động cơ để giảm rủi ro cũng như giữ gìn tuổi thọ là vô cùng quan trọng. Và dầu nhớt chính là yếu tố giúp quá trình làm mát cho động cơ được tiến hành tốt hơn.

Động cơ nhanh hỏng do không được bôi trơn tốt

Động cơ e hỏng do không được bôi trơn tốt
Động cơ e hỏng do không được bôi trơn tốt

Cấu tạo của động cơ ô tô bao gồm khá nhiều chi tiết bằng kim loại: Piston, xupap, trục cam…Những bộ phận này khi động cơ vận hành sẽ sinh ra ma sát làm nhiệt lượng toả ra rất lớn. Dầu nhớt khi đó chính là chất xúc tác giúp cho quá trình bôi trơn các chi tiết trong động cơ, làm giảm ma sát và nhiệt lượng toả ra giúp cho động cơ vận hành trơn tru, tăng hiệu suất vận hành và kéo dài tuổi thọ.

Điều này đồng nghĩa với việc khi dầu nhớt của động cơ không được thay thường xuyên thì những bộ phân chi tiết của động cơ đến một thời điểm nào đó sẽ vận hành kém, do chịu ma sát quá nhiều mà không còn được bôi trơn nữa. Như vậy, chắc chắn chiếc xe của bạn sẽ bị giảm tuổi thọ. Nên chú ý đến những chi tiết nhỏ này bởi chỉ sơ suất không quan tâm sẽ có thể gây ra những hậu quả không hề mong muốn.

Chất lượng nhớt giảm khi không được làm sạch và thay mới

Chất lượng nhớt giảm khi không được thay mới
Chất lượng nhớt giảm khi không được thay mới

Trong dầu nhớt có một số thành phần phụ gia như: Chất làm sạch, chất chống ôxy hoá, chất chống mài mòn, chất ngăn cách phản ứng hoá học do môi trường…Sau một thời gian dài sử dụng, những chất này sẽ bị hao mòn, từ đó sẽ làm thay đổi tính chất và hiệu quả của nhiên liệu, gây hại đến động cơ. Hãy luôn chắc chắn việc thay nhớt cho xe được tiến hành thường xuyên, bảo đảm chất lượng để động cơ được bảo vệ và vận hành tốt.

Vừa rồi là phần thông tin về điều gì xảy ra nếu không thay nhớt định kỳ cho xe, nếu bạn còn thắc mắc hay muốn mua những thiết bị và dụng cụ rửa và chăm sóc xe xin hay gọi về số hotline.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *