Súc rửa két nước làm mát động cơ là công việc hết sức cần thiết nên thực hiện thường xuyên và định kỳ để tránh các hiện tượng bụi bẩn, mạt sắt từ các chi tiết máy thuộc động cơ ô tô cuốn trôi từ dung dịch nước làm mát ô tô và đọng lại thành cặn trên thành, đáy két nước làm mát hay đường ống nước làm mát.
Súc rửa két nước làm mát động cơ bằng cách nào?
Trước khi súc két nước làm mát động cơ tài xế cần để động cơ nguội hoàn toàn. Thời gian để động cơ nguội hoàn toàn khi vừa dừng chạy là tầm 2 tiếng.
Lý do cần để động cơ mát rồi mới thực hiện là bởi vì khi thực hiện điều kiện động cơ ô tô còn nóng, chứng tỏ nước làm mát hay két làm mát ô tô cũng còn nóng. Khi này, khi xả nước làm mát hay vệ sinh két nước rất dễ bị bỏng. Ngoài ra, việc hạ nhiệt đột ngột của két nước cũng không tốt cho bộ phận này cùng động cơ xe.
Về bản chất, quy trình thực hiện thay nước làm mát động ô tô nếu thực hiện đúng và chuẩn sẽ giống với quy trình súc rửa két nước làm mát xe ô tô
Những dụng cụ cần chuẩn bị
- Cầu nâng ô tô
- Một xô/chậu lớn ( để đựng nước làm mát khi xả ra)
- Bàn chải
- Dung dịch rửa xe chuyên dụng.
- Vòi xịt nước
- Dung dịch vệ sinh két nước
- Nước sạch
- Can nước (để dẫn nước sạch vào két nước)
- Các bước tiến hành
Bước 1: Tháo két nước và vệ sinh ngoài
- Sau khi động cơ nguội hẳn, chủ xế mở lắp capo, chống chốt cẩn thận để không bị rơi xuống đột ngột và nhẹ nhàng tháo két nước ra.
- Vỏ ngoài của két nước là bộ phận thường chứa nhiều bụi bẩn, xác côn trùng hay hơi nước tích tụ…Vì vậy, nên vệ sinh kỹ càng và sạch sẽ..
- Pha loãng dung dịch rửa xe, sử dụng bàn chải chuyên dụng và xà phòng để vệ sinh bên ngoài của két nước. Đặc biệt là thép.
- Khi chải, hướng bàn chải xuôi theo chiều của các lá tản nhiệt. Tránh việc chải ngược có thể làm hư hại các la thép tản nhiệt.
- Sau khi chải sạch, sử dụng vòi xịt nước để gội rửa hoàn toàn chất bẩn đã được làm sạch. Khi xịt nước cũng cần lưu ý, xịt nước theo chiều của các lá tản nhiệt.
Bước 2: Nâng gầm xe trước lên cao
Sử dụng cầu nâng để nâng xe lên vừa đủ chỗ trống trong gầm để xả nước làm mát.
Bước 3: Xả hết nước làm mát cũ
- Sau khi cố định kích nâng gầm ở một độ cao nhất định, hứng một chiếc chậu/ xô lớn đã chuẩn bị sẵn dưới phần đáy két nước.
- Tìm nút xả ở phần đáy của két nước và xả nước làm mát cũ trong xe ra.
- Khi nước làm mát cũ đã được xả hết ra ngoài, chủ xế đóng nút xả lại.
- Muốn tìm chính xác vị trí của nút xả két nước ở xe của mình, quý khách có thể tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe.
Bước 4: Dẫn nước sạch cùng dung dịch vệ sinh két nước vào két nước.
- Mở nắp xe phía trước ra, sử dụng vòi nước/ can nước để bơm/ đổ đầy nước sạch vào két nước
- Lưu ý: Dung tích của két nước làm mát sẽ phụ thuộc vào cấu tạo của động cơ ô tô. Động cơ ô tô có càng nhiều xy lanh, thì càng cần nhiều nước làm mát hơn. Tương ứng với đó là thể tích của két nước làm mát ô tô cũng cũng cần lớn hơn. Vì vậy, chủ xế ước chừng lượng nước thích hợp để đưa vào két nước làm mát ô tô.
- Tiếp đến, bạn đổ vào két nước làm mát một lượng dung dịch vệ sinh nước làm mát vừa đủ tương ứng với lượng ước sạch đã đưa vào.
- Lưu ý: Tỷ lệ dung dịch nước làm mát, nước phụ thuộc vào hướng dẫn sử dụng của từng loại dung dịch nước làm mát. Các bạn nên thực theo hướng dẫn sử dụng trên bao bì của dung dịch vệ sinh két nước mà mình sử dụng.
Bước 5: Khởi động động cơ xe ở chế độ không tải trong vòng 15 – 30 phút trong khi bật toàn bộ hệ thống điều hoà ở chế độ sưởi
- Sau khi pha chế dung dịch vệ sinh két nước vào két nước, chủ xế nên khởi động động cơ ở chế độ không tải, đồng thời nên bật điều hoà ở trạng thái sấy nóng và sấy động cơ.
- Tài xế cần cho xe chạy tại trạng thái này tối thiểu từ 15 phút đến 30 phút.
- Giai đoạn này sẽ giúp đẩy toàn bộ cặn bẩn trong hệ thống làm mát ra ngoài.
Bước 6: Xả toàn bộ dung dịch vệ sinh ra ngoài
Sau khoảng 15 – 30 phút, két nước đã được làm sạch, tài xê tiếp tục xả sạch phần dung dịch vệ sinh ra ngoài.
Bước 7: Hạ xe xuống khỏi kích và thay mới nước làm mát
Khi này, không còn thao tác cần xả nước từ két, chủ xế nên hạ kích xe xuống. Thay mới nước làm mát vào két nước ô tô.
Tại sao cần súc rửa két nước làm mát động cơ?
Két nước làm mát động cơ chứa nước làm mát ô tô. Nước làm mát ô tô trong quá trình thực hiện nhiệm vụ làm mát động cơ ô tô, chạy qua các chi tiết và bộ phận thuộc động cơ ô tô sẽ cuốn theo các bụi bẩn, mạt sắt, cộng với việc hấp thụ nhiệt độ cao từ các bộ phận này…sẽ bị biến chất và giảm phẩm cấp.
Các bụi bẩn, mạt sắt này lẫn trong nước làm mát ô tô đọng/ bám trên thành hay dưới đáy két nước. Lâu ngày không được vệ sinh có thể đóng thành cặn bẩn, cặn kim loại rất cứng đầu.
Các cặn bẩn này có thể gây tắc nghẽn đường ống, ngăn chặn đường lưu chuyển của dung dịch nước làm mát trong hệ thống làm mát. Bên cạnh đó, việc tắc nghẽn đường ống nước đến một mức nhất định sẽ làm tăng áp lực lên thành ống dẫn nước làm mát, làm tăng nguy cơ thủng két, rò rỉ nước làm mát.
Chưa kể đến, quá trình vệ sinh két nước không bảo đảm, hoặc thay nước làm mát ô tô không đạt yêu cầu chất lượng hoặc quá lâu không thay nước làm mát, sẽ tăng nguy cơ làm han gỉ két nước nước làm mát ô tô.
Đó là một số lý do tại sao tài xế nên thực hiện súc rước két nước làm động cơ định kỳ, thường xuyên. Thông thường, khi thực hiện thay nước làm mát ô tô, chủ xế cũng nên thực hiện súc rửa nước làm mát ô tô. Định kỳ sau mỗi 40.000 – 60.000 km (tương đương từ khoảng 2 – 3 năm/lần)
Những thông tin về cách súc rửa két nước làm mát động cơ hi vọng rằng mọi người sẽ rút ra được những điều bổ ích. Công ty chúng tôi chuyên cung cấp thiết bị và dụng cụ rửa và chăm sóc xe xin hãy liên hệ với chúng tôi nhé!