Cách vệ sinh nhông sên dĩa vào mùa mưa

Cách vệ sinh nhông sên dĩa vào mùa mưa như thế nào đúng cách? Mùa mưa đến mang lại không ít phiền toái cho những người sử dụng khi đi xe máy, đặc biệt là xe số. Vì nước bẩn và bùn lầy sẽ bám vào nhông, sên, dĩa của bạn gây tốn thời gian vệ sinh và mau hư hỏng gỉ sét chúng.

Vậy bằng cách nào để bảo dưỡng nhông sên dĩa vào mua mưa, cách tốt nhất bạn hãy tìm hiểu qua bài viết này để hiểu rõ hơn.

Cách vệ sinh nhông sên dĩa vào mùa mưa hiệu quả

Nước là kẻ thù gần như lớn nhất của các chất bôi trơn, những chi tiết cơ khí chuyển động sẽ gây ra hư hỏng bất cứ lúc nào, làm giảm tuổi thọ một cách nhanh chóng, Đặc biệt là các bộ phận nhông sên dĩa bởi đây là bộ phận làm việc trong điều kiện khắc nghiệt nhất là vào mùa mưa. Sau đây là cách vệ sinh nhông sên dĩa cho những ai chưa biết:

1. Phân loạn dây sên (xích) mà xe bạn đang dùng

Cần phân loại nhông sên dĩa đang sử dụng
Cần phân loại nhông sên dĩa đang sử dụng

Tuỳ vào đặc điểm kỹ thuật của sợi sên mà ta sẽ có cách chùi rửa phù hợp. Với loại sên không sử dụng phốt cao su, bạn có thể chùi rửa thoải mái mà không cần quá lo lắng về việc sẽ làm hư hỏng các mắt xích.

Ngược lại, với những sợi sên có sử dụng phốt O-ring hoặc X-ring (phốt dùng để giữ hoạt chất bôi trơn ở phía trong mắt sên và ngăn bụi bẩn xâm nhập vào) thì cận cần thận để không phá hỏng những phốt cao su này.

2. Chuẩn bị dụng cụ vệ sinh nhông sên dĩa mùa mưa

Chuẩn bị dụng cụ để vệ sinh nhông xe hiệu quả
Chuẩn bị dụng cụ để vệ sinh nhông xe hiệu quả

Trước khi muốn vệ sinh bạn nên chuẩn bị một số vật dụng trước khi vệ sinh nhông sên dĩa, những vật dụng này rất dễ tìm kiếm và mua tại những cửa hàng, ít tốn kém. Bạn cần chuẩn bị như sau:

  • 1 cặp bao tay, 1 chai dung dịch vệ sinh sên chuyên dụng, 1 chai dung dịch bảo dưỡng sên chuyên dụng.
  • 1 bàn chải chuyên dụng cán dài (nếu không có thể sử dụng bàn chải đánh răng).
  • Khoá chứ T 8ly và 10ly
  • Cuối cùng là 1 khăn mềm để lau.

3. Kiểm tra tình trạng nhông sên dĩa

Trước khi bắt đầu vệ sinh, tốt nhất bạn nên đảo qua một vòng tình trạng nhông sên dĩa và sên. Kiểm tra độ chùng của sên, độ trượt của mắt sên trên dĩa, và độ mòn của bánh răng. Nên tham khảo thông số trên sách hướng dẫn để biết khi nào cần tăng sên hoặc thay thế hoàn toàn bộ nhông sên dĩa.

4. Tiến hành phun xịt dung dịch tẩy rửa sên

Phun xịt dung dịch tẩy rửa sên
Phun xịt dung dịch tẩy rửa sên

Xịt hoặc bôi cho toàn bộ dây sên ướt sũng và thấm đều. Bạn có thể vừa quay bánh xe vừa xịt để đảm bảo độ sạch tối đa.

5. Cọ sạch chất bẩn

Tiến hành sử dụng cọ sên chuyên dụng hoặc bàn chải đánh răng hoặc bất kì loại bàn chải nào bạn có cọ thật sạch sợi sên. Cọ dây sên chuyên dụng với 3 mặt cọ sẽ giúp bạn thực hiện công việc nhanh hơn. Bảo đảm rằng bạ cọ thật sạch sẽ rồi dùng nước rửa lại sau đó sử dụng khăn mềm lau khô lại.

6. Hong khô sợi dây sên

Hong khô sợi dây sên
Hong khô sợi dây sên

Đừng nên vội xịt dung dịch bảo dưỡng. Nếu mới vệ sinh xong xịt ngay thì dung dịch sẽ không thấm vào sên. Bạn nên cho bánh xe quay để nước văng đi, hoặc dùng súng xì khô để xịt nước khỏi bề mặt sợi sên, hong khô đi. Bạn cũng có thể để cho sên khô tự nhiên và tranh thủ lúc này dọn dẹp những dụng cụ cọ rửa để sử dụng cho những lần sau.

7. Xịt dung dịch bảo dưỡng nhông sên

Xịt dung dịch bảo dưỡng sên ở bước cuối cùng
Xịt dung dịch bảo dưỡng sên ở bước cuối cùng

Tiến hành xịt dung dịch bảo dưỡng sên chuyên dụng lên tất cả các bề mặt của sên. Bạn nên vừa quay bánh xe vừa xịt. Lưu ý không nên nổ máy xe và gài số để bánh tự quay, rất nguy hiểm. Hãy để cho chất bôi trơn thấm ít nhất 15 phút trước khi chạy, hạn chế bị văng đung dịch khi bánh xe quay.

Đối với sên không sử dụng phốt, bạn nên giữ cho sợi sên luôn được bôi trơn, bảo dưỡng để bảo đảm cho tuổi thọ của dây sên, Đối với sên sử dụng phốt O-ring và X-ring, tần suất bảo dưỡng và vệ sinh sên có thể sẽ ít hơn, do chất bôi trơn ít nhiều đã được phốt giữ lại ở bên trong mắt sên.

Vì vậy vào mùa mưa bạn nên thường xuyên vệ sinh nhông sên dĩa để tránh để lâu bị rỉ sét.

Cách vệ sinh nhông sên dĩa vào mùa mưa như trên mong rằng sẽ hữu ích cho các bạn. Đừng quên công ty chúng tôi chuyên cung cấp thiết bị, dụng cụ rửa và chăm sóc xe chuyên nghiệp, hãy liên hệ ngay nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *