Kinh nghiệm bảo dưỡng xe mùa mưa

Kinh nghiệm bảo dưỡng xe mùa mưa là gì? Mùa mưa không chỉ làm ảnh hưởng tới hoạt động của mọi người, gây ảnh hưởng đến công việc của những ai khi phải di chuyển trên đường mà còn làm ảnh hưởng đến các phương tiện mà chúng ta đang sử dụng nếu như không được bảo quản đúng cách. Vậy kinh nghiệm để bảo dưỡng xe vào mùa mưa là gì chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết này.

Kinh nghiệm bảo dưỡng xe mùa mưa

Kinh nghiệm bảo dưỡng xe mùa mưa
Kinh nghiệm bảo dưỡng xe mùa mưa

Hầu như các chi tiết máy trên xe ô tô hay xe máy đều sử dụng các chất liệu sơn chống gỉ. Tuy nhiên, đây là những chi tiết thường xuyên tiếp xúc với nước mưa, bùn đất vốn chứa nhiều axit nên cũng sẽ dần bị ô-xi hoá theo thời gian. Sau đây là một số kinh nghiệm bảo dưỡng xe mùa mưa cho những ai chưa biết:

Đối với bảo dưỡng xe ô tô

Bảo dưỡng hệ thống phanh là điều quan trọng nhất
Bảo dưỡng hệ thống phanh là điều quan trọng nhất

1. Hệ thống phanh

  • Sau khi đi mưa hay qua những vùng ngập nước, phanh, mai-ơ thường là những chi tiết dễ bị hư hỏng vì đây là những chi tiết máy trực tiếp tiếp xúc và bị bùn, nước xâm nhập. Vì thế, sau khi mùa mưa kết thúc, người sử dụng nên đưa xe đến các ga-ra để kiểm tra, làm sạch và bảo dưỡng hệ thống phanh để tránh các hiện tượng hỏng hóc hệ thống này do quá trình ô-xi hoá khiến nhiều chi tiết bị ăn mòn, gỉ sét.
  • Nếu không thực hiện việc làm sạch và bảo dưỡng hệ thống chi tiết này, các xe ô tô sẽ dẫn đến hiện tượng phanh tay bị kẹt cứng hay phanh nhả chậm vì khớp di động của yên phanh bị han, gỉ. Nếu để lâu dẫn đến hỏng hóc nặng hơn và gây nguy hiểm khi xe đang vận hành trên đường.

2. Hệ thống dâu cu-roa và gầm xe

Hệ thống dây cu-roa và gầm xe là bộ phận quan trọng tiếp theo
Hệ thống dây cu-roa và gầm xe là bộ phận quan trọng tiếp theo
  • Dây cu-roa ở xe ô tô thường được đặt tại vị trí khá thấp trong khoang động cơ nên khi bùn, đất bám vào sẽ có hiện tượng trượt đai. Nếu đai trượt nhiều sẽ dẫn đến tình trạng không đủ sức kéo máy nén cho hệ thống điều hoà, trợ lực lái và máy phát điện.
  • Theo kinh nghiệm, người dùng có thể tự kiểm tra hệ thống dây cu-roa bằng mắt thường sau khi đã tắt động cơ.Nếu phát hiện dây bị dính bùn, đất hãy sử dụng khăn lau sạch dây đai và bánh đai.
  • Ngoài ra, sau mưa người dùng nên đưa ô tô kiểm tra tổng thể các chi tiết gầm xe để làm sạch các chi tiết khung, gầm. Nếu bị gỉ sét, thợ sửa chuyên nghiệp sẽ xử lý bằng cách làm sạch, sơn hoặc phủ bằng dung dịch xịt gầm.

3. Kiểm tra và thay thế hệ thống gạt nước

Cần kiểm tra và thay thế hệ thống gạt nước
Cần kiểm tra và thay thế hệ thống gạt nước
  • Gạt nước là hệ thống an toàn quan trọng và cũng phải làm việc nhiều trong mùa mưa bão. Khi hệ thống cần gạt có vấn đề, đi xe trong mùa mưa dễ nguy hiểm khi tầm nhìn giảm đi.
  • Việc kiểm tra hệ thống cần gạt nước khá dễ và người dùng hoàn toàn có thể tự mình kiểm tra hay thay cần gạt nếu mua đúng kích cỡ của cần. Sau khi thay, nên bật công tắc kiểm tra hoạt động của bộ phận này để xem bạn đã gắn đúng vào khớp nối hay chưa. Nếu chưa vào đúng vị trí, sau vài lần gạt, lưỡi gạt cao su sẽ tuột ra và gây bất tiện khi đi trên đường.

Đối với bảo dưỡng xe máy vào mùa mưa

Đối với bảo dưỡng xe máy cần lưu ý một số điều quan trọng
Đối với bảo dưỡng xe máy cần lưu ý một số điều quan trọng

Xe máy là phương tiện dễ chịu nhiều ảnh hưởng và hỏng hóc nhất trong mùa mưa. Thêm vào đó, nhiều người sẽ có thói quen xấu thường không rửa xe sau khi đi mưa mà thường để qua đợt mưa bão rồi mới làm sạch xe. Thực tế, việc rửa xe ngoài muacj đích làm sạch còn có một nhiệm vụ quan trọng là giúp loại bỏ bớt lượng nước mưa, bùn và các chất chứa nhiều a-xit bám bẩn và ăn mòn trên các chi tiết máy để tránh gỉ sét, hỏng hóc và xuống cấp.

Vì thế, việc cần làm nhất sau khi đi mưa là dùng nước làm sạch và lau khô xe máy để bảo vệ máy.

Ngoài ra, người dùng nên thường xuyên tra dầu vào các chi tiết máy như xích, ổ khoá…Thao tác tra dầu cũng giúp bảo vệ những chi tiết máy khỏi tác động của axit trong nước mưa.

Trong trường hợp khi xe máy, đặc biệt là các loại xe tay ga khi đi qua vùng ngập nước, lúc này, rất có thể nước tràn vào máy và khoang hộp số khiến dầu bị hỏng, mất độ nhớt dẫn đến các bộ phận khác như tay biên, xi-lanh…sẽ hỏng hóc. Lúc này, cần tháo hết dầu máy, đổ dầu rửa máy chuyên dụng để xả sạch hết dầu đã bị lẫn nước trong các-te. Sau đó cho máy chạy bằng một hộp dầu nhờn mới trong vòng vài tiếng đồng hồ và lại xả hết số dầu đó ra rồi thay bằng hộp khác.

Ngoài ra, nên kiểm tra thay lọc gió (đa số các xe đời mới dùng lọc gió giấy nên phải thay, với lọc gió xốp thì thường chỉ cần vệ sinh bằng nước sạch), kiểm tra vệ sinh bugi, hệ thống ống xả, chế hoà khí…

Các bộ phận khác cần kiểm tra và bảo dưỡng sau mưa để tránh gỉ sét và hỏng hóc là: xích, các trục nối và lò xo của hệ thống phanh, dây ga, chân chống, chân phanh, cần khởi động…

Những thông tin về kinh nghiệm bảo dưỡng xe mùa mưa mong rằng sẽ giúp ích cho mọi người. Công ty chúng tôi chuyên phân phối thiết bị và dụng cụ rửa và chăm sóc xe, nếu cần xin hãy liên hệ ngay nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *