Tại sao xe nổ lốp và cách khắc phục cho tài xế

Tại sao xe nổ lốp? Lốp xe bị nổ khi lưu thông trên cao tốc, dẫn đến nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng. Áp suất lốp không đủ, quá tải hay các chướng ngại vật trên đường đều là nguyên nhân gây nổ lốp xe ô tô. Tìm hiểu bài viết bên dưới để biết thêm thông tin chi tiết nhé!

Tại sao xe nổ lốp và cách khắc phục

Tại sao xe nổ lốp và cách khắc phục
Tại sao xe nổ lốp và cách khắc phục

Theo thống kê, mỗi năm trên đường cao tốc Sài Gòn – Trung Lương ghi nhận gần 2000 vụ nổ lốp xe cho thấy đây là tình trạng xảy ra khá phổ biến. Khi lốp xe nổ khi đang chạy với tốc độ cao, xe chao đảo mạnh, tài xế có thể bị mất lái tông trực diện vào dải phân cách hoặc va chạm với xe khác, thậm chí lật xe. Vậy đâu là nguyên nhân gây nổ lốp xe ô tô  và cách khắc phục ra sao?

Lốp xe ô tô bị thiếu hơi

Xe bị thiếu hơi sẽ tăng khả năng ma sát với mặt đường dẫn đến phát nổ
Xe bị thiếu hơi sẽ tăng khả năng ma sát với mặt đường dẫn đến phát nổ

Nguyên lý vận hành của lốp xe ô tô là sử dụng áp suất không khí bên trong lốp để nâng toàn bộ trọng lượng xe. Khi lốp không đủ áp suất, vỏ xe gánh thêm phần trọng lượng này, những thành phần cấu tạo khác của lốp như cao su, dây thép, tanh lốp và gai lốp phải hoạt động quá mức. Ngoài ra, lốp xe bị thiếu hơi sẽ làm tăng khả năng ma sát với mặt đường dẫn đến hiện tượng quá nhiệt và phát nổ.

Muốn hạn chế bị nố lốp xe ô tô do thiếu áp suất, trước khi khởi hành, bạn nên kiểm tra tình trạng hơi bằng bộ cảm biến áp suất lốp hoặc đồng hồ đo áp suất lốp. Khi bơm hơi nên chú ý thông số về áp suất được dán phái sau cửa lái xe, nếu bơm quá căng sẽ làm giảm độ bám đường. Những chuyên gia ô tô khuyến cáo với lốp mới nên bơm 4 tháng/lần, lốp cũ cần bơm 2 tháng/lần, áp suất lốp tiêu chuẩn trong khoảng 10-42psi.

Nổ lốp xe ô tô vì chở quá tải

Xe ô tô nổ lốp vì chở quá tải
Xe ô tô nổ lốp vì chở quá tải

Chở quá tải cho phép khiến lốp xe rơi vào tình trạng “giới hạn tải trọng cực đại”. Lúc này, lốp xe ma sát với mặt đường sinh nhiệt, nếu đi trên mặt đường không bằng phẳng vỏ lốp vượt quá giới hạn, dẫn đến phát nổ.

Những chướng ngại vật trên đường cao tốc

Vô tình cán phải vật sắc nhọn trên đường như đá, đinh, miếng sắt, kim loại…cũng có thể khiến cho lốp thủng hoặc phát nổ, đặc biệt khi xe chạy với tốc độ cao. Đây cũng là nguyên nhân thường thấy trong các vụ nổ lốp trên đường cao tốc ở nước ta.

Lốp xe ô tô quá cũ

Lốp xe ô tô quá cũ cũng gây nổ lốp
Lốp xe ô tô quá cũ cũng gây nổ lốp

Theo như khuyến cáo của các nhà sản xuất, thời hạn sử dụng lốp ô tô là 5 năm, tương đương với 50.000km. Trong quá trình sử dụng, lốp xe có độ hao mòn, vỏ xe bị rạn nứt, sợi bố và sợi cao su bị tách ra khiến cho lốp bị mỏng và giảm khác năng chịu áp lực. Lốp quá cũ cộng với các tác nhân như nhiệt độ, áp suất do chạy tốc độ cao, xe chở vượt tải trọng, cán phải vật sắc nhọn hay vấp phải ổ gà…sẽ dễ dẫn đến phát nổ hơn. Muốn khắc phục lái xe nên kiểm tra và thay lốp mới kịp thời. Tuỳ thuộc vào điều kiện sử dụng và tình trạng đường giao thông có thể thay lốp sớm hơn khuyến cáo của nhà sản xuất.

La- zăng bị hư hỏng

La-zăng hư hỏng cũng là một trong những nguyên nhân
La-zăng hư hỏng cũng là một trong những nguyên nhân

La – zawng ô tô bị hư hỏng sẽ cáo xước lốp xe khi vận hành. Khi vết cào quá sâu khiến lốp không đủ khả năng gánh áp áp suất lốp, dẫn đến việc nổ lốp. Những chuyên gia ô tô khuyến cáo rằng nên bơm lốp đúng áp suất quy định, với xe du lịch là sau 40.000km, xe tải là sau 80.000km.

Xe ôm cua gấp khi chạy ở tốc độ cao

Ôm cua gấp khi chạy ở tốc độ cao có khả năng gây nổ lốp
Ôm cua gấp khi chạy ở tốc độ cao có khả năng gây nổ lốp

Xe ôm cua gấp khi đang chạy ở tốc độ cao khiến cho lốp bị bẻ nang, đồng thời chịu tải đè nặng và lực xé ngang tăng nguy cơ bị nổ lốp. Lái xe nên giảm tốc độ trước khúc để làm giảm áp lực lên lốp.

Yếu tố khách quan khác

Một số yếu tố khách quan khác cũng ảnh hưởng gây nổ lốp xe
Một số yếu tố khách quan khác cũng ảnh hưởng gây nổ lốp xe

Ngoài ra những nguyên trên, nổ lốp xe trên xe ô tô còn xuất phát từ những yếu tố khách quan khác như mặt đường cao tốc có độ nhám cao làm tăng lực ma sát, sinh nhiệt lớn khiến cho không khí trong lốp xe bị giãn . Thời tiết nắng nóng làm tăng nhiệt, tăng áo suất tại lốp…Bơm khí nitơ để hạn chế tình trạng lốp tăng nhiệt nhanh, đồng thời tài xế có thể kiểm soát tốc độn nhằm giảm áp suất cho lốp.

Nổ lốp xe ô tô có thể ” châm ngòi” cho những tai nạn giao thông nghiêm trọng nếu tài xế không biết cách xử lý tình hống. Theo các chuyên gia, khi phát hiện ra lốp xe ô tô bị nổ, lái xe nên giữ chặt vô lăng, từ từ giảm ga, rà phanh, quan sát và tấp vào lề đường để thay lốp hoặc gọi cứu hộ. Không nên phanh gấp, đánh lái mạnh, thả chân ga đột ngột khi phát hiện ô tô bị nổ lốp. Ngoài ra, lái xe nên thường xuyên bảo dưỡng và thay lốp định kỳ theo khuyến khuyến cáo để bảo đảm an toàn cho mọi hành trình.

Thông tin về tại sao xe nổ lốp mong rằng sẽ giúp ích cho mọi người trên mọi chặng đường. Chúng tôi chuyên phân phối thiết bị và dụng cụ rửa và chăm sóc xe, liên hệ ngay nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *