Điều hoà nóng trên xe điện hoạt động thế nào?

Điều hoà nóng trên xe điện hoạt động thế nào? Khác với xe xăng, xe điện không phụ thuộc vào động cơ để sưởi khoang lái, thay vào đó sử dụng hệ thống bơm nhiệt hoặc sưởi điện. Cùng tìm hiểu thêm thông tin chi tiết dưới bài viết này.

Điều hoà nóng trên xe điện hoạt động thế nào?

Điều hoà nóng trên xe điện hoạt động thế nào?
Điều hoà nóng trên xe điện hoạt động thế nào?

Với xe xăng/ dầu, hệ thống điều hoà chỉ có một chức năng duy nhất là làm mát không khí. Khi tài xế bật chế độ ấm (màu đỏ trên điều hoà cơ, hoặc đặt nhiệt độ cao hơn nhiệt độ môi trường trên điều hoà tự động), cabin sẽ được làm nóng từ nguồn nhiệt khác. Theo đó, nước làm mát sau khi rời khỏi động cơ với nhiệt độ cao khoảng 80 – 100 độ C, sẽ được dẫn vào dàn tản nhiệt (két sưởi). Nơi đây, quạt gió sẽ thổi thẳng vào két, đẩy khí nóng vào cabin.

Như vậy, hệ thống sưởi của xe chạy bằng xăng/dầu phụ thuộc vào điều kiện vận hành của động cơ, ví dụ xe mới nổ máy, động cơ chưa nóng thì hệ thống sưởi cabin sẽ không hiệu quả.

Với xe thuần tiện không thể áp dụng phương pháp này. Vì môtơ điện không sinh nhiệt cao như động cơ đốt trong. Vì vậy, hệ thống sưởi ấm sẽ hoạt động theo nguyên lý khác và không phải xe điện nào cũng giống nhau. Nhưng về cơ bản, xe sẽ sử dụng năng lượng từ pin để tạo không khí nóng, đưa vào cabin. Dưới đây là một số cách xe điện tạo không khí nóng.

Sưởi bằng điện trở (Resistive Heaters)

Sưởi bằng điện trở
Sưởi bằng điện trở

Đây là hệ thông sưởi khá đơn giản mà vào thời kỳ đầu các xe điện thường áp dụng. Nguyên lý cơ bản là một điện trở sẽ được đốt nóng bằng nguồn từ pin, sau đó thổi khí nóng vào cabin. Điện trở này thường dùng gốm vì khá nhanh chóng, không bị oxy hoá ở nhiệt độ cao. Muốn hiểu đơn giản, hệ thống này tương tự như máy sấy tóc.

Ưu điểm của loại sưởi này là tác dụng rất nhanh, thiết kế đơn giản, chi phí sản xuất thấp, dễ bảo trì. Nhưng nhược điểm lớn nhất là tiêu hao điện năng. Vì thế, ở những nước lạnh, tài xế thường bị thiệt khá nhiều quãng đường đi được vì một phần năng lượng dành cho việc sưởi ấm, làm tan tuyết trên xe.

Bơm nhiệt (Heat Pump)

Hệ thống sưởi bơm nhiệt mẫu
Hệ thống sưởi bơm nhiệt mẫu

Hệ thống sưởi phổ biến hiện nay trên xe điện hoạt động bằng bơm nhiệt. Theo đó, máy bơm nhiệt có cấu tạo tương tự như máy lạnh, nhưng hoạt động theo hướng ngược lại. Theo đó, không khí bên ngoài sẽ truyền năng lượng khiến môi chất sôi, chuyển thành khí, đi qua máy nén. Máy nén tăng áp suất khiến nhiệt độ của môi chất tăng, dẫn vào dàn ngưng tụ. Tại đây, quạt sẽ thổi khí nóng từ dàn ngưng tụ vào cabin. Ở giai đoạn này chất làm lạnh ở dạng khí nguội lại và trở thành dạng lỏng và truyền lại về dàn bay hơi.

Ở Hệ thông sưởi bơm nhiệt, pin sẽ cung cấp điện năng cho máy nén và các bộ phận liên quan khác. Trên những xe điện hiện đại, hệ thống bơm nhiệt này thường kết hợp để làm luôn nhiệm vụ làm máy hoặc sưởi phin tuỳ vào nhiệt độ thực tế. Pin sẽ hoạt động ổn định nhất ở khoảng hơn 20 độ C, vì vậy cần làm lạnh vào ngày nóng và sưởi vào ngày lạnh để nhanh đạt nhiệt độ ổn định.

Ưu điểm của hệ thông sưởi bằng bơm nhiệt là hiệu suất cao hơn, tiết kiệm điện năng, không khiến chủ xe phải hy sinh quãng đường di chuyển. Tuy vậy, thiết kế, cấu tạo phức tạp, cồng kềnh và chi phí cũng cao hơn.

Theo một nghiên cứu từ Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (MHTSA), quãng đường chạy trong một lần sạch của xe điện có trang bị sưởi bơm nhiệt lớn hơn tầm 30% so với xe điện không có bộ sưởi này, khi hoạt động ở môi trường lạnh.

Trên là một số thông tin về điều hoà nóng trên xe điện hoạt động thế nào mong rằng mọi người sẽ thấy hữu ích. Những thông tin về thiết bị, dụng cụ rửa và chăm sóc xe xin liên hệ ngay với chúng tôi.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *