Có một số lý do mà một số người có thể thực hiện âm côn khi thay số trên xe máy. Một số người có thể thực hiện điều này vì thói quen cũ, đòi hỏi cao hơn hoặc không biết cách thay số một cách mượt mà và êm dịu. Một số người khác có thể làm điều này để tạo ra âm thanh ồn ào để thu hút sự chú ý hoặc để thể hiện tính cá nhân.
Âm côn là kỹ thuật giúp tạo cảm giác xe lướt, khiến nhiều người ưa thích, tuy nhiên đây là thói quen nguy hiểm. Một số nguy cơ tai nạn vì thói quen âm côn xe máy bạn nên biết để đề phòng cùng tìm hiểu dưới đây.
Nguy cơ tai nạn vì thói quen âm côn xe máy
Theo thông tin chúng tôi tìm hiểu anh Minh Quang (TP HCM) chạy xe tay côn Yamaha Exciter đời cũ, không phanh ABS trên đèo Bảo Lộc đi Đà Lạt. Đến đoạn xuống dốc, anh âm côn (cắt côn) để xe thả trôi, đến khúc cua gắt, anh phanh gấp, xe trượt bánh và đổ xuống đường. May mắn Quang chỉ trầy xước nhẹ, đường vắng, xe không trôi xuống vực.
Một số người hay có thói quen “âm côn”, bằng cách nhấn sâu cần số và giữ chân lại (trên xe số), hoặc bóp hết tay côn trên xe côn tay, lúc này xe không bị ghìm bởi động cơ nên trôi theo quán tính, cho cảm giác lướt và nhanh hơn. Tuy nhiên, đây lại là thói quen nguy hiểm.
Côn (ly hợp) trên xe máy có tác dụng ngắt truyền động từ hộp số tới bánh xe, vì vậy khi cắt côn, xe không còn bị hãm lại bởi động cơ, qua đó cụm phanh chính cần lực bóp mạnh hơn, thời gian lâu hơn để xe có thể dừng. Điều này có thể khiến xảy ra hiện tượng trượt bánh khi bóp cứng phanh quá lâu, tài xế mất kiểm soát xe, gây tai nạn.
Theo các chuyên gia lái xe an toàn, việc âm côn sẽ khiến người lái khó làm chủ được xe hơn vì lúc này xe trôi hoàn toàn tự do, khiến quãng đường phanh dài hơn trong những tình huống khẩn cấp. Động cơ trên xe khi hoạt động không chỉ dùng để tăng tốc, mà còn để hỗ trợ giảm tốc một cách an toàn. Khi tài xế buông tay ga, chuyển về số thấp, động cơ sẽ “gầm lên”, tài xế sẽ cảm nhận rõ xe được ghì lại mà không cần bóp phanh.
Phanh bằng động cơ sẽ giúp giảm tải áp lực lên cụm phanh chính. Do đó, khi vận hành xe số hoặc môtô, chủ xe cần lưu ý không nên lạm dụng việc âm côn, vì một khi thói quen này trở nên khó bỏ, khi gặp tình huống bất ngờ và cần dừng khẩn cấp, chủ xe có thể không dừng lại kịp thời vì xe trôi quá nhanh, ít lực hãm lại và gây ra tai nạn.
Cách giảm tốc độ đúng bao gồm nhả ga, bóp côn, chuyển về số thấp, nhả côn, rà phanh với một lực vừa đủ.
Theo đó, thói quen âm côn xe máy có thể tạo ra một số nguy cơ tai nạn và rủi ro, bao gồm:
- Mất tập trung: Khi người lái xe tập trung vào tạo âm thanh côn thay vì quan sát môi trường xung quanh và tương tác với giao thông, họ có thể bị mất tập trung và không nhận ra các tình huống nguy hiểm đúng lúc.
- Gây xao lạc cho người khác: Âm thanh côn ồn ào và không cần thiết có thể gây xao lạc và gây khó chịu cho người đi đường khác, đặc biệt là trong khu dân cư, khu vực yên tĩnh, hoặc ban đêm. Điều này có thể làm giảm khả năng người khác lắng nghe tiếng còi hoặc các tín hiệu cảnh báo khác.
- Thiếu kiểm soát: Thay số một cách cẩu thả và ồn ào có thể dẫn đến việc mất kiểm soát xe. Điều này đặc biệt nguy hiểm khi diễn ra trong tình huống đòi hỏi sự phản ứng nhanh và khéo léo như tránh va chạm hay thay đổi hướng đột ngột.
- Gây hư hại cho hộp số: Thay số một cách không mượt mà và đúng kỹ thuật có thể gây hư hại cho hộp số và các bộ phận khác trên xe máy. Điều này có thể làm giảm tuổi thọ và hiệu suất của xe.
Để tránh nguy cơ tai nạn do thói quen âm côn xe máy, hãy tuân thủ các nguyên tắc lái xe an toàn và tuân thủ luật giao thông. Hãy thực hành thay số một cách mượt mà và êm dịu, và tập trung vào việc quan sát môi trường xung quanh để nhận biết các tình huống nguy hiểm và phản ứng đúng lúc.
Những nguy cơ tại nạn vì thói quen âm côn xe máy mong rằng sẽ giúp ích cho mọi người. Nếu cần thêm thông tin gì xin liên hệ ngay cho chúng tôi để được giải đáp nhé!