Có nên thay nhớt ô tô cho động cơ xe máy? Nhiều người thường tận dụng nhớt ô tô còn dư sau mỗi lần bảo dưỡng để sử dụng cho xe máy (2 bánh). Điều này có đúng kỹ thuật và gây hại cho xe không? Cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!
Có nên thay nhớt ô tô cho động cơ xe máy?
Theo các chuyên gia, dầu động cơ ô tô không nên sử dụng cho động cơ xe máy vì lý do động cơ ô tô và xe máy có nhiều điểm khác biệt như sau:
- Tốc độ hoạt động: động cơ xe máy hoạt động ở tốc độ cao hơn nhiều so với ô tô. Do đó chịu tải lớn hơn, làm việc ở nhiệt độ cao hơn và đòi hỏi mức độ bảo vệ chống mài mòn cao hơn. Số vòng quay của động cơ lớn còn làm tăng nguy cơ tạo bọt, tăng nhiệt độ, làm giảm khả năng chịu tải của dầu nhớt và đẩy nhanh quá trình oxi hóa
- Tỉ số nén: động cơ xe máy có tỉ số nén lớn hơn động cơ ô tô. Do đó mức độ chịu tải và nhiệt lượng phát sinh cũng cao hơn. Nhiệt độ cao trong động cơ thúc đẩy nhanh quá trình xuống cấp, rút ngắn tuổi thọ và tăng lượng cặn lơ lửng trong dầu.
- Mật độ công suất/thể tích: cùng một thể tích, động cơ xe máy thường “gói ghém” một công suất gấp đôi động cơ ô tô. Dầu nhớt xe máy buộc phải làm việc trong môi trường nhiệt độ cao và chịu tải cao.
- Cơ chế làm mát có độ biến thiên nhiệt độ cao: hầu hết động cơ ô tô có cơ chế làm mát bằng nước. Tùy theo thiết kế, động cơ xe máy sử dụng kết hợp cả hai cơ chế làm mát bằng nước và bằng không khí.
- Bôi trơn đa chức năng: chức năng chính của dầu nhớt xe ô tô là bôi trơn động cơ, các thành phần khác, như hộp số, có khoang chứa dầu riêng và có dầu nhớt bôi trơn riêng (cơ chế này tương tự như xe tay ga – scooter).Đối với xe máy (xe số), cùng một loại dầu nhớt phải thực hiện cả 2 chức năng bôi trơn động cơ và hộp số. Dầu nhớt xe máy cần có chỉ sổ ma sát phù hợp. Do đó, việc sử dụng dầu nhớt ô tô cho xe số có thể gây ra hiện tượng “trượt nồi” hộp số tương tự như trường hợp sử dụng nhầm nhớt xe tay ga cho xe số.
Tác hại khi sử dụng dầu nhớt ô tô cho xe máy
Hiện nay, không ít người sử dụng dầu nhớt ô tô cho xe máy và có những đánh giá, phản hồi tích cực. Về cơ bản, việc này là hoàn toàn có thể chấp nhận nhưng chỉ nên dùng tạm thời trong các tình huống xe cần thay dầu khẩn cấp nhưng không thể tìm thấy sản phẩm phù hợp. Vì có rất nhiều rủi ro không thể lường trước được khi sử dụng sai loại nhớt cho xe.
Rủi ro lớn nhất là hệ thống truyền động không được bôi trơn đầy đủ. Lúc này, các bánh răng bên trong sẽ mòn nhanh hơn do ma sát, nếu vẫn tiếp tục sử dụng sai sẽ gây ra các vấn đề nghiêm trọng.
Đồng thời, động cơ xe cũng có thể gặp nguy hiểm khi bộ truyền động bắt đầu quá trình làm việc. Dầu ô tô không đủ bôi trơn các chi tiết khiến chúng ma sát và bị phá vỡ tạo thành các mảnh kim loại nhỏ nằm rải rác bên trong. Bộ truyền động và động cơ xe máy được kết nối và dùng chung loại dầu. Vì thế, khi dầu đi qua động cơ sẽ mang theo tất cả các mảnh kim loại, gây thiệt hại nặng nề cho toàn bộ hệ thống động cơ. Giải pháp duy nhất là thay mới động cơ hoặc mua một chiếc xe khác.
Trong một số trường hợp, nếu không có dầu xe máy, việc sử dụng dầu ô tô tạm thời vẫn tốt hơn là không có hoặc thiếu dầu. Tuy nhiên, nên nhanh chóng thay dầu xe máy chuyên dụng để tránh các rủi ro đáng tiếc.
Chúng ta cần nhớ rằng, không nên sử dụng nhớt ô tô để bôi trơn động cơ xe máy và ngược lại, vì điều này có thể gây hư hỏng và làm giảm hiệu suất của động cơ, đặc biệt là đối với các dòng xe hiệu suất cao, yêu cầu những tính chất kỹ thuật đặc biệt trong nhớt bôi trơn.
Có thể bạn quan tâm: Bao lâu thay nhớt xe máy một lần?
Trên là những thông tin cập nhật của chúng tôi về có nên thay nhớt ô tô cho động cơ xe máy hy vọng sẽ cần thiết cho những ai đang quan tâm. Mọi ý kiến đóng góp cũng như cầu cầu về thiết bị rửa và chăm sóc xe xin gọi ngay cho chúng tôi qua số Hotline: 0982 690 096.