Nước có vai trò quan trọng giúp động cơ và các bộ phận trên ô tô không bị quá nhiệt, nhưng trong một số trường hợp nước làm mát bị hụt bất thường mà không rõ nguyên nhân. Vậy xe bị mất nước làm mát nhưng không có dậu hiệu rò rỉ, nguyên nhân do đâu?
Xe bị mất nước làm mát nhưng không có dấu hiệu rò rỉ, nguyên nhân do đâu?
Khi động cơ hoạt động, nhiên liệu trong quá trình đốt cháy trong xi-lanh động cơ sẽ tỏa ra một lượng nhiệt lớn, trong đó chỉ 1/3 sinh công, 2/3 tỏa ra không khí hoặc truyền nhiệt qua các chi tiết như xi-lanh, pít-tông, nắp máy… Chính vì thế, nước làm mát sinh ra để giúp nhiệt độ của động cơ không bị vượt quá các giới hạn cho phép, đồng thời ngăn chặn các chất gỉ sét đống cặn hoặc ăn mòn các chi tiết khác.
Theo kinh nghiệm chăm sóc ô tô, nước làm mát được lưu trữ ở dạng tuần hoàn khép kín nên rất khó bị hao hụt. Thông thường, sau từ 2-3 năm hoặc 40.000 – 50.000 km lăn bánh mới phải thay nước làm mát.
Hỏng hóc cơ học ở hệ thống làm mát là một trong những nguyên nhân chính khiến ô tô bị hỏng trên đường cao tốc. Nếu mất nhiều thì có thể hệ thống làm mát đã bị rò rỉ lớn. Nhưng nếu không phát hiện dấu hiệu rò rì, nguyên nhân do đâu khiến nước làm mát bị hao hụt bất thường?
1. Nguyên nhân hụt nước làm mát nhưng không thấy rò rỉ
Các nguyên nhân gây ra vấn đề này phần lớn là do quá trình chăm sóc bảo dưỡng kém, các thành phần bên trong hệ thống bị lỗi hoặc do cách lái xe cũng khiến chất làm mát bị mất nhanh.
Những chiếc xe cũ thường dễ gặp phải hiện tượng hao nước làm mát hơn là xe mới, khi các bộ phận bên trong bị hao mòn theo thời gian, ví dụ gioăng phớt không còn khít nữa. Chúng bị rò rỉ mà hầu như tài xế không phát hiện ra bất kỳ dấu hiệu nào, trong trường hợp này nước làm mát bị hao hụt từng chút một và đều đặn.
Nguyên nhân tiếp theo, châm thừa/châm thiếu nước làm mát. Khi chất làm mát nóng lên, sẽ nở ra. Nếu đổ đầy bình, nước làm mát sẽ tràn ra khỏi bình vào các bộ phận khác của động cơ. Khi đi vào khoang động cơ có thể gây ra nhiều thiệt hại cho các bộ phận điện và hệ thống dây điện. Ngược lại, nếu châm thiếu nước làm mát sẽ làm động cơ quá nóng, dễ xảy ra hiện tượng quá nhiệt.
Hiện tượng quá nhiệt và sự hao hụt nước làm mát có mối quan hệ với nhau. Như chúng ta đã biết, mất nước làm mát sẽ làm động cơ quá nhiệt, nhưng quá nhiệt cũng làm hụt mực nước làm mát. Do vậy, tài xế chỉ cần đổ nước làm mát trong giới hạn vạch Max (Full) và Min (Low).
Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác như xe chở đồ nặng, leo dốc thường xuyên; nắp tản nhiệt bị mòn; hệ thống tuần hoàn khí xả (EGR) bị lỗi; bơm bị mòn.
2. Kiểm tra nhiệt độ nước làm mát như thế nào?
Trên bảng đồng hồ có sẵn đồng hồ đo nhiệt độ nước làm mát, cho biết:
– Chữ C là viết tắt của COLD – MÁT: Nếu kim chỉ vẫn ở khu vực C thì có nghĩa động cơ hoạt động chưa nóng, nó sẽ tăng dần khi máy nóng.
– Chữ H là viết tắt của HOT – NÓNG : Nếu kim chỉ ở khu vực H thì có nghĩa nhiệt độ nước làm mát tăng cao, động cơ đang quá nóng. Tài xế cần tìm chỗ dừng đỗ xe an toàn, tắt máy và mở nắp capo để động cơ nguội bớt. Sau khi máy móc đã nguội thì mở nắp két nước làm mát để kiểm tra.
Trong trường hợp đặc biệt, không có nước làm mát chuyên dụng, tài xế có thể dùng tạm nước suối. Sau khi châm xong, đậy nắp, di chuyển bình thường. Xong việc, tài xế cần đến ngay gara để kiểm tra an toàn.
Trong trường hợp đặc biệt, không có nước làm mát chuyên dụng, tài xế có thể dùng tạm nước suối. Sau khi châm xong, đậy nắp, di chuyển bình thường. Xong việc, tài xế cần đến ngay gara để kiểm tra an toàn.
Cách nhận biết xe hết nước làm mát:
Cách 1: Nhìn vào bảng đồng hồ đo nhiệt độ nước làm mát, nếu kim chỉ vào phần H thì có nước làm mát đã hết.
Cách 2: Thông qua đèn “Check Engine”, nếu đèn này đột nhiên bật sáng chứng tỏ động cơ đang có vấn đề, lúc này nước làm mát nên được kiểm tra đầu tiên.
Cách 3: Xem dưới gầm xe có bị rò rỉ không, nếu rò rỉ sẽ phát hiện ra ngay. Nước làm mát có chất phản quang nên phát hiện ra ngay, nước làm mát thường có 4 màu chính: xanh đậm, xanh lá, đỏ và hồng, chúng đều có một chỉ số riêng về nhiệt độ đóng cặn hay nhiệt độ sôi.
3. Nước làm mát loại nào nên tin dùng
Trên thị trường nước làm mát có khá nhiều loại, tuy nhiên không phải loại nào cũng tốt và nên tin dùng, bạn nên tham khảo và mua tại các công ty chuyên cung cấp hàng chính hãng, được nhiều khách hàng tin dùng. Dưới đây là một số loại nước làm mát được đánh giá cao từ nhiều khách hàng bạn nên tham khảo:
Nước làm mát động cơ HPK – HP30G
- Chống ăn mòn: Dung dịch làm mát động cơ HPK – HP30G 4 lít có khả năng chống ăn mòn trên các chi tiết máy do ma sát khi vận hành
- Chống đóng cặn: Với các thành phần đặc biệt, sản phẩm sẽ chống quá trình đóng cặn bên trong két nước làm mát ô tô xe máy
- Chống quá nhiệt: Dung dịch dạng lỏng giúp hấp thụ nhiệt khi động cơ xe hoạt động sinh ra sau đó tản ra bên ngoài thông qua bộ tản nhiệt.
- Với những tính năng này, nước làm mát xe ô tô chính là lựa chọn không thể tuyệt vời hơn đảm bảo động cơ vận hành bền bỉ, tăng tuổi thọ và ít hỏng vặt
- Loại nước làm mát này có 2 loại là 1 lít và 4 lít, tuỳ vào nhu cầu sử dụng mà chọn dung tích phù hợp.
Nước làm mát động cơ HPK – HP30R
- Chất làm mát động cơ HPK – HP30R được nghiên cứu và sản xuất cho tất cả các loại động cơ hiện nay như ô tô, xe máy, tàu thuyền
- Các thành phần cấu thành dung dịch có công dụng ngăn ngừa tình trạng quá nhiệt của động cơ khi vận hành
- Bên cạnh đó, sản phẩm cũng hỗ trợ chống tình trạng ăn mòn, đóng cặn của động cơ máy khi chạy
- Đảm bảo động cơ an toàn hơn, đồng thời tăng tuổi thọ, hạn chế các sự cố giãn nở do nhiệt
- Đây là 2 loại nước làm mát do công ty chúng tôi đang phân phối độc quyền, được khá nhiều khách hàng tin tưởng và sử dụng trong thời gian qua. Mọi nhu cầu xin liên hệ: 0905 007 066 để được tư vấn chi tiết nhé!
Thông tin xe mất nước làm mát nhưng không có dấu hiệu rò rỉ, nguyên nhân do đâu mong rằng sẽ giải đáp thắc mắc của mọi người. Nếu cần tư vấn thêm thông tin chi tiết xin liên hệ ngay cho chúng tôi nhé!