Cách kiểm tra lốp để không bị nổ trên cao tốc

Thời tiết nắng nóng gay gắt khiến nhiệt độ mặt đường trên một số tuyến cao tốc gia tăng làm tăng nguy cơ nổ lốp, do đó để tránh tình trạng này tài xế nên chú ý kiểm tra tình trạng lốp, theo dõi áp suất, nhiệt độ lốp trước và trong quá trình lái xe. Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẽ cách kiểm tra lốp để không bị nổ trên cao tốc cho mọi người cùng tham khảo.

Cách kiểm tra lốp để không bị nổ trên cao tốc

Cách kiểm tra lốp để không bị nổ trên cao tốc
Cách kiểm tra lốp để không bị nổ trên cao tốc

Thời tiết trên cả nước đang bước vào những ngày nắng nóng gay gắt. Những ngày gần đây, nhiều địa phương ghi nhận nhiệt độ trong ngày có thể lên đến hơn 38 độ, thậm chí vào giờ giữa trưa một số nơi có thể trên 40 độ. Nắng nóng kéo dài trong nhiều giờ liền, việc hấp thụ nhiệt khiến nhiệt độ mặt đường trên nhiều tuyến cao tốc tăng cao, qua đó góp phần tăng nguy cơ nổ lốp xe. Dưới đây là một số cách kiểm tra lốp để không bị nổ trên cao tốc:

Kiểm tra tình trạng lốp xe trước mỗi hành trình: Trước mỗi hành trình, nên chú ý kiểm tra lốp, nếu phát hiện có vết cắt sâu, bị rạn nứt bất thường hay độ mòn lớn hơn mức tối thiểu nên thay thế. Theo khuyến cáo, lốp xe sử dụng khoảng 40.000 – 50.000 km sẽ có những thay đổi về kỹ thuật. Tuy nhiên, nếu phát hiện lốp bị rạn nứt ngay cả khi chưa mòn tới giới hạn nên tính đến phương án thay thế để đảm bảo an toàn. Theo một số kỹ thuật viên chuyên về lốp xe, thông thường lốp xe có tuổi sử dụng khoảng 4 năm. Nếu dùng lốp quá tuổi thì dù số km đi rất ít nhưng chiếc lốp đó cũng đã bị xuống cấp.

Bơm lốp đúng áp suất theo khuyến cáo: Nên chú ý đến áp suất từng lốp xe. Hiện nay, một số xe đời mới được trang bị hệ thống cảnh báo áp suất lốp, thông tin từng lốp xe luôn hiển thị trên bảng đồng hồ trung tâm. Với các xe không có hệ thống này người lái nên trang bị dụng cụ đo áp suất lốp. Thông số áp suất tiêu chuẩn của từng lốp thường được dán trên thành cửa trước phía người lái. Nếu lốp được bơm quá non hoặc quá căng sẽ dẫn đến việc bị mòn không đều và tuổi thọ lốp sẽ bị giảm và dễ dẫn đến nguy cơ nổ lốp.

Không chở quá tải, tuân thủ quy định tốc độ: Không nên sắp xếp quá nhiều hành lý hoặc chở nhiều người vượt quá tải trọng cho phép của xe. Bên cạnh đó, khi thời tiết nắng nóng gay gắt nếu xe chở nặng không nên chạy quá nhanh. Tuân thủ giới hạn tốc độ và chú ý quan sát để tránh các ổ gà, ổ voi. Ngoài ra, tùy thuộc hành trình nên sắp xếp thời gian dừng nghỉ phù hợp để lốp xe cũng như các bộ phận khác trên xe không bị quá nhiệt và đảm bảo vận hành ổn định.

Đối với lốp xe ô tô thường xuyên phải di chuyển những chặng đường nắng mưa, thời tiết thay đổi bạn nên trang bị đồng hồ bơm lốp xe để có thể tự kiểm tra áp suất lốp thường xuyên, khi phát hiện lốp xe có những dấu hiệu bất thường nên mang đến garage để bảo dưỡng hoặc thay mới. Bạn cũng có thể tự bảo dưỡng lốp tại nhà với dung dịch quét bóng lốp, giữ cho lốp luôn được đen bóng và tránh tác động của ánh nắng mặt trời, bạn có thể chọn các dòng dưỡng lốp chính hãng trên thị trường như Tire Polish của nha Grass để đảm bảo chất lượng cao.

Lưu ý khi lái xe trên cao tốc mùa nắng nóng

Cần lưu ý một số điều khi lái xe trên cao tốc mùa nắng nóng
Cần lưu ý một số điều khi lái xe trên cao tốc mùa nắng nóng

Khi lái xe trên cao tốc trong thời tiết nắng nóng, có một số lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và thoải mái. Dưới đây là vài điều bạn nên cân nhắc:

– Luôn giữ khoảng cách an toàn: Khi đường nóng, khoảng cách dừng của xe sẽ tăng lên do hiệu ứng sụt giảm lực kéo giữa bánh xe và mặt đường. Vì vậy, bạn nên tăng khoảng cách giữa xe của mình và xe phía trước để có đủ thời gian phản ứng khi cần thiết.

– Sử dụng hệ thống làm mát: Luôn đảm bảo hệ thống làm mát của xe hoạt động tốt. Kiểm tra nước làm mát và động cơ để tránh quá nhiệt độ.

– Điều chỉnh ánh sáng: Sử dụng kính chắn nắng và điều chỉnh ánh sáng nội thất của xe để giảm lượng nhiệt và ánh sáng mặt trời xuyên qua kính.

– Dừng xe nghỉ thường xuyên: Nếu có thể, hãy dừng lại nghỉ ngơi thường xuyên để giảm bớt căng thẳng và mệt mỏi khi lái xe trong thời tiết nóng.

– Điều chỉnh tốc độ lái xe: Trong điều kiện nắng nóng, tốc độ cao có thể làm tăng nhiệt độ của xe và làm tăng nguy cơ hỏng hóc. Hãy điều chỉnh tốc độ lái xe phù hợp với điều kiện thời tiết và mặt đường.

– Kiểm tra lốp xe: Mặt đường nóng có thể làm tăng áp suất trong lốp. Kiểm tra và điều chỉnh áp suất lốp để tránh các vấn đề liên quan đến lốp xe bằng Đồng hồ đo áp suất và bơm lốp Air Force

– Theo dõi cảnh báo về thời tiết: Luôn luôn theo dõi cảnh báo thời tiết trên các kênh tin tức hoặc điện thoại di động để tránh lái xe trong những điều kiện nguy hiểm.

– Làm mát nội thất trước khi lái xe: Trước khi bắt đầu hành trình, hãy bật điều hòa hoặc mở cửa xe để làm mát nội thất trước khi bước vào xe.

Điều quan trọng nhất là luôn luôn cảnh giác và thích nghi với điều kiện thời tiết. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi hoặc thiếu tập trung, hãy tìm nơi an toàn để nghỉ ngơi trước khi tiếp tục hành trình.

Tham khảo ngay: Hướng dẫn bảo dưỡng lốp ô tô đúng cách

Vừa rồi chúng tôi đã đề cập đến vấn đề cách kiểm tra lốp để không bị nổ trên cao tốc mong rằng sẽ hữu ích cho mọi người đang quan tâm. Gọi ngay cho chúng tôi để được tư vấn: 0983 690 096.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *