Hỏi đáp: Vì sao chiều rộng lốp ô tô kết thúc bằng số 5?

Chiều rộng lốp ô tô luôn kết thúc bằng số 5 do quy định kỹ thuật của Tổ chức Kỹ thuật về Lốp và Vành xe châu Âu (ETRTO) và tiêu chuẩn ISO 5775. Vậy vì sao chiều rộng lốp ô tô kết thúc bằng số 5 cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Vì sao chiều rộng lốp ô tô kết thúc bằng số 5

Vì sao chiều rộng lốp ô tô kết thúc bằng số 5?
Vì sao chiều rộng lốp ô tô kết thúc bằng số 5?

ETRTO được thành lập từ năm 1964, tổ chức này chịu trách nhiệm thiết lập mẫu lốp tiêu chuẩn để bán ở châu Âu. Theo quy định của ETRTO, lốp dùng cho xe khách (ô tô khách), xe bán tải/xe tải nhẹ (Light Trucks) và xe thương mại (Commercial Vehicle) phải có chiều rộng lốp tận cùng là số 5 để tránh nhầm lẫn với lốp xe máy, xe nông nghiệp.

Một lý do quan trọng khác là sự thống nhất và tiêu chuẩn hóa trong ngành công nghiệp lốp xe. Việc chiều rộng lốp ô tô kết thúc bằng số 5 giúp các nhà sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng dễ dàng hơn trong việc nhận diện, sản xuất, chọn mua lốp phù hợp với các loại xe khác nhau.

Điều này không chỉ giúp tăng tính nhất quán trong quá trình sản xuất mà còn đảm bảo rằng các sản phẩm đáp ứng được tiêu chuẩn an toàn và hiệu suất nhất định.

Ngoài ra, việc quy định chiều rộng lốp kết thúc bằng số 5 cũng giúp đơn giản hóa quá trình thiết kế và lắp đặt lốp xe, đảm bảo rằng các lốp sẽ vừa vặn và hoạt động hiệu quả trên các loại xe được sản xuất theo tiêu chuẩn này.

Thông thường, trên bề mặt thành lốp xe đều in thông số kích thước lốp với các chỉ số, ví dụ như: 205/45R17 hay 225/60R16…

Trong đó, chỉ số 205 hay 225 được hiểu là chiều rộng lốp. Tùy mỗi loại xe, chỉ số này sẽ dao động trong khoảng 155 – 315 và tính bằng đơn vị mm.

Hai số tiếp theo và nằm phía sau gạch chéo là biên dạng lốp, là tỷ lệ % giữa chiều cao hông lốp so với chiều rộng mặt lốp và thường từ 55 – 75% với phần lớn ô tô du lịch.

R nghĩa là cấu trúc bố thép tỏa tròn Radial, một tiêu chuẩn công nghiệp của xe con và là loại lốp thông dụng nhất. Những loại xe khác có thể là B, D hoặc E.

Chỉ số cuối cùng trong dải ký tự như 17 hay 16 chỉ đường kính mâm xe phù hợp với lốp xe, tính bằng inch.

Đây là những chỉ số cơ bản để người dùng ô tô có thể lựa chọn lốp đúng với kích cỡ xe đã được nhà sản xuất trang bị ngay từ khi xuất xưởng.

Cách bảo dưỡng lốp xe ô tô hiệu quả

Có nhiều cách để bảo dưỡng lốp xe ô tô
Có nhiều cách để bảo dưỡng lốp xe ô tô

Thời gian sử dụng càng lâu thì lớp cao su bảo vệ lốp xe càng cứng và dần xuất hiện nhiều vết nứt, dẫn đến tình trạng nổ lốp, tiềm ẩn nguy cơ gây ra tai nạn giao thông. Dưới đây là hướng dẫn bảo dưỡng lốp xe ô tô  mà bạn có thể tham khảo:

Kiểm tra áp suất bánh xe ôtô

Kiểm tra áp suất bánh xe ô tô thường xuyên bằng dụng cụ chuyên dụng
Kiểm tra áp suất bánh xe ô tô thường xuyên bằng dụng cụ chuyên dụng

Trong điều kiện bình thường, trung bình áp suất lốp xe ôtô giảm 0,068 atmosphere/tháng. Nếu xe hoạt động trong điều kiện địa hình phức tạp hoặc nhiệt độ cao thì áp suất sẽ thay đổi.

Trường hợp áp suất lốp xe giảm, độ cứng thấp thì lốp sẽ nhanh bị mài mòn khiến độ ma sát giảm, gây mất an toàn khi lái xe. Ngoài ra, tình trạng này kéo dài sẽ làm tăng lực cản lăn dẫn đến hao tổn công suất động cơ, tiêu tốn nhiều nguyên liệu. Nếu áp suất lốp xe tăng, diện tích tiếp xúc giữa lốp xe với mặt đường thấp sẽ càng khiến áp suất tăng thêm, lốp sẽ nhanh mòn và dễ bị nổ. Bạn nên trang bị đồng hồ bơm lốp ô tô để có thể dễ dàng kiểm tra áp suất bánh xe bánh xe ô tô.

Cân bằng động bánh xe

Cân bằng động bánh xe
Cân bằng động bánh xe

Cân bằng động bánh xe ôtô là kỹ thuật điều chỉnh để tạo ra độ cân bằng cho bánh xe, nhằm hạn chế tình trạng rung lắc vô lăng trong quá trình di chuyển. Độ rung lắc vô lăng lớn chứng tỏ trọng tâm của lốp xe đang bị lệch đi nhiều.

Theo khuyến cáo từ nhà sản xuất, sau khi di chuyển quãng đường 10.000km hoặc sau khi đưa vào sử dụng 6 tháng thì người dùng nên mang xe đến trung tâm bảo dưỡng để cân bằng động lốp xe ôtô. Cách làm này giúp phân bố lực đều về mọi hướng, hạn chế tình trạng lốp xe mòn không đều, đảm bảo lốp xe duy trì tình trạng ổn định.

Đảo lốp ôtô

Đảo lốp ô tô
Đảo lốp ô tô

Bảo trì xe bằng cách đảo lốp ôtô nhằm mục đích duy trì độ mòn của lốp xe, cũng như hạn chế những hư hỏng không mong muốn, giúp tiết kiệm nhiên liệu cho xe.

Cách đảo lốp khá đơn giản nên khách hàng có thể tự thực hiện tại nhà, chỉ cần chuyển bánh trước bên phải sang bánh sau bên trái, hoặc bánh trước bên trái chuyển ra bánh sau bên phải và ngược lại. Theo khuyến cáo, người dùng nên đảo lốp 6 tháng/lần hoặc sau khi di chuyển khoảng 8.000 – 10.000km.

Bước 6: Sử dụng máy bơm để điều chỉnh áp suất lốp xe ôtô về áp suất tiêu chuẩn, sau khi chỉnh xong thì thiết lập lại cảnh báo áp suất lốp ở màn hình bảng điều khiển. Sau đó, hãy nhanh chóng đến trạm dịch vụ hoặc đại lý để thay thế lốp xe ôtô hư hỏng.

Quét bóng lốp xe ô tô

Quét bóng lốp ô tô
Quét bóng lốp ô tô

Quét bóng lốp xe ô tô là việc làm quan trọng và cần thiết, bạn nên sử dụng dung dịch quét bóng lốp xe chuyên dụng để quét bóng lốp xe được nhanh chóng và hiệu quả.  Việc quét bóng lốp là giúp cho lốp xe được bóng, đen và bảo vệ bề mặt lốp được tốt hơn. Bạn có thể tham khảo một số dòng dung dịch quét bóng lốp trên thị trường, nên chọn loại nào chính hãng để đảm bảo an toàn cho lốp xe, gợi ý cho bạn là các dòng dung dịch xuất xứ tại Nga là dòng nhà Grass, đây là dòng bóng lốp siêu đỉnh được khá nhiều tài xế ưa chuộng thời gian gần đây.

Có thể bạn chưa biết: Hướng dẫn vệ sinh lốp xe ô tô sạch sẽ như mới

Trên là những giải đáp về việc vì sao chiều rộng lốp ô tô kết thúc bằng số 5, nếu cần tư vấn thêm thông tin về dưỡng bóng lốp xin liên hệ ngay cho chúng tôi nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *