Ô tô thường xuyên vận hành trong điều kiện kẹt xe sẽ dễ bị ảnh hưởng đến độ bền và hiệu suất của nhiều bộ phận. Khi chạy chậm hoặc dừng liên tục trong kẹt xe, động cơ hoạt động ở mức tải thấp, gây ra hiện tượng hao mòn và tăng nhiệt. Điều này làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu và giảm hiệu suất động cơ. Vậy ô tô thường xuyên vận hành trong điều kiện kẹt xe, cần bảo dưỡng những gì? Cùng tìm hiểu ngay dưới bài viết này nhé.
Ô tô thường xuyên vận hành trong điều kiện kẹt xe, cần bảo dưỡng những gì?
Ô tô thường xuyên vận hành trong điều kiện tắc đường, kẹt xe tại các đô thị lớn khiến một số chi tiết, bộ phận… hoạt động liên tục, vất vả hơn trong khi quãng đường di chuyển không hề tăng lên, do đó người dùng cần chú ý kiểm tra bảo dưỡng để tránh hư hỏng.
Tình trạng ùn ứ, kẹt xe thường xuyên tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM là thách thức lớn đối với người điều khiển ô tô, đặc biệt với những tài mới, lần đầu dùng ô tô. Kẹt xe không chỉ lãng phí thời gian của người lái xe cũng như hành khách ngồi trong ô tô mà còn khiến một số chi tiết, bộ phận trên ô tô như động cơ, bugi… hoạt động liên tục, vất vả hơn, trong khi quãng đường di chuyển không hề tăng lên.
“Động cơ vẫn hoạt động khi tắc đường dù quãng đường di chuyển không tăng. Điều này có nghĩa là những chiếc ô tô thường xuyên gặp tình trạng bị kẹt xe thường làm việc nhiều hơn những chiếc xe chạy trên xa lộ. Do đó, để giữ động cơ ở mức tối ưu, các chủ xe nên thay dầu sau mỗi 5.000 km chứ không hẳn phải theo mốc 10.000 km như khuyến nghị của nhà sản xuất”. Chủ một garage chuyên sửa chữa, bảo dưỡng ô tô tại khu vực TP.Thủ Đức, TP.HCM chia sẻ.
Ô tô vận hành trong điều kiện kẹt xe thường phải đối mặt với nhiều yếu tố gây hại, như nhiệt độ động cơ cao hơn, hao mòn phanh, và tiêu hao nhiên liệu lớn. Để đảm bảo xe luôn hoạt động ổn định và an toàn, bạn cần chú ý bảo dưỡng những bộ phận sau:
- Động cơ và dầu nhớt: Do xe chạy ở tốc độ thấp và động cơ phải làm việc liên tục trong điều kiện nhiệt độ cao, dầu nhớt nhanh chóng mất độ nhớt. Hãy thay dầu nhớt thường xuyên hơn (khoảng 5.000 – 7.000 km) và kiểm tra các chất lỏng khác như nước làm mát và dầu hộp số.
- Hệ thống làm mát: Động cơ xe dễ bị quá nhiệt khi di chuyển chậm. Kiểm tra và làm sạch két nước, thay nước làm mát nếu cần thiết để tránh động cơ bị nóng quá mức.
- Hệ thống phanh: Phanh phải hoạt động nhiều hơn do việc tăng giảm tốc liên tục. Đảm bảo kiểm tra và bảo dưỡng phanh thường xuyên, bao gồm má phanh và dầu phanh.
- Bộ lọc khí và lọc gió: Điều kiện kẹt xe khiến bộ lọc dễ bị bẩn hơn do xe chạy ở tốc độ thấp, không khí trong xe thường ngột ngạt. Hãy kiểm tra và thay bộ lọc định kỳ để đảm bảo luồng không khí trong động cơ và hệ thống điều hòa luôn sạch.
- Ắc quy: Động cơ phải làm việc nhiều hơn, đặc biệt khi sử dụng điều hòa trong thời gian dài lúc kẹt xe, có thể làm giảm tuổi thọ ắc quy. Hãy kiểm tra và vệ sinh các đầu cực ắc quy, kiểm tra mức dung dịch điện phân nếu là loại ắc quy nước.
- Lốp xe: Khi di chuyển trong kẹt xe, lốp xe chịu nhiều tác động từ việc dừng và khởi động liên tục. Đảm bảo kiểm tra độ mòn và áp suất lốp định kỳ để đảm bảo an toàn và tiết kiệm nhiên liệu. Nên trang bị đồng hồ bơm lốp để kiểm tra áp suất và thường xuyên bảo dưỡng lốp bằng cách quét bóng lốp bằng dung dịch chuyên dụng.
- Hệ thống điều hòa: Điều hòa làm việc nhiều hơn khi xe kẹt, cần bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ, vệ sinh lọc gió điều hòa để duy trì không khí trong lành bên trong xe.
Những lưu ý này giúp xe của bạn hoạt động ổn định và an toàn hơn, kéo dài tuổi thọ cho các bộ phận quan trọng trong điều kiện kẹt xe thường xuyên.
Một số lưu ý khi vận hành ô tô trong điều kiện kẹt xe
Khi vận hành ô tô trong điều kiện kẹt xe, có một số lưu ý quan trọng giúp bạn lái xe an toàn, tránh căng thẳng và bảo vệ xe tốt hơn:
– Giữ khoảng cách an toàn: Khi di chuyển chậm trong điều kiện kẹt xe, hãy giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước. Điều này giúp bạn có thời gian phản ứng nếu xe trước phanh đột ngột.
– Tránh tăng giảm tốc độ đột ngột: Di chuyển đều đặn, tránh tăng tốc hoặc phanh gấp để tiết kiệm nhiên liệu và giảm hao mòn hệ thống phanh.
– Sử dụng số thấp (số 1 hoặc 2) cho xe số sàn: Trong điều kiện kẹt xe, việc sử dụng số thấp sẽ giúp bạn kiểm soát xe tốt hơn và tránh dừng xe đột ngột. Với xe số tự động, bạn có thể sử dụng chế độ “D” hoặc “L” nếu xe có chế độ này.
– Không đặt chân lên bàn đạp ga và phanh liên tục: Khi kẹt xe, hãy cố gắng để chân thư giãn, chỉ sử dụng phanh khi cần thiết. Đặt chân lên bàn đạp ga và phanh liên tục dễ gây mệt mỏi và hao mòn các bộ phận.
– Sử dụng phanh tay khi dừng lâu: Nếu kẹt xe lâu hoặc đèn đỏ dài, hãy kéo phanh tay thay vì đạp phanh liên tục. Điều này giúp giảm tải cho hệ thống phanh và giúp bạn thư giãn hơn.
– Chú ý các xe máy và phương tiện xung quanh: Trong điều kiện giao thông đông đúc, xe máy thường luồn lách giữa các xe. Hãy chú ý đến điểm mù và luôn bật đèn xi nhan khi muốn chuyển làn để tránh va chạm.
– Kiểm tra nhiệt độ động cơ: Khi kẹt xe lâu, động cơ xe có thể nóng lên do không có đủ gió làm mát. Nếu thấy kim nhiệt độ tăng quá cao, bạn nên tắt điều hòa hoặc dừng xe tạm thời để động cơ làm mát.
– Giữ bình tĩnh và kiên nhẫn: Căng thẳng và mất bình tĩnh dễ dẫn đến quyết định lái xe vội vàng và thiếu an toàn. Hãy kiên nhẫn, giữ tâm trạng thoải mái để lái xe an toàn và dễ chịu hơn trong điều kiện kẹt xe.
– Sử dụng hệ thống điều hòa hợp lý: Kẹt xe dễ làm không khí trong xe trở nên ngột ngạt. Sử dụng điều hòa ở mức vừa phải để đảm bảo không khí thoải mái, tránh để nhiệt độ quá thấp vì có thể gây tốn nhiên liệu.
– Quan sát tín hiệu giao thông và biển báo: Đảm bảo chú ý đến các tín hiệu đèn và biển báo để tránh đi sai làn, vi phạm giao thông, hoặc gây kẹt xe thêm ở khu vực xung quanh.
Những lưu ý này sẽ giúp bạn xử lý tốt hơn khi lái xe trong điều kiện kẹt xe và đảm bảo an toàn cho cả bạn và người cùng tham gia giao thông.
Có thể bạn quan tâm: Mẹo tránh trầy xước khi rửa xe tài xế nên lưu ý
Một số đề cập của chúng tôi về ô tô thường xuyên vận hành trong điều kiện kẹt xe, cần bảo dưỡng những gì mong rằng sẽ cần thiết cho mọi người, nếu cần tư vấn gì thêm xin liên hệ cho chúng tôi qua số Hotline: 0982 690 096.