Cách cải thiện độ sáng của cụm đèn pha cũ hiệu quả cao

Cách cải thiện độ sáng của cụm đèn pha cũ như thế nào? Theo thời gian, chất dẻo làm nên tấm kính bảo vệ cho các chi tiết bên trong cụm đèn dầu của xe bạn sẽ bị phân huỷ và trở nên mờ mịt. Nên ánh sáng của đèn đầu phát ra không còn tốt như trước thì đây là cách nhằm cải thiện độ sáng đèn pha cho bạn. Sau đây là cách cải thiện độ sáng của cụm đèn pha cũ cho những ai chưa biết.

Cách cải thiện độ sáng của cụm đèn pha cũ

Cách cải thiện độ sáng của cụm đèn pha cũ
Cách cải thiện độ sáng của cụm đèn pha cũ

Hầu hết những tấm kính bảo vệ cụm đèn dầu được làm bằng nhựa polycarrbonate, rất bền và chống xước nhưng theo thời gian, nhựa polycarbonate sẽ trở nên mờ mịt chủ yếu là do những tia UV làm giảm độ trong của lớp nhựa bên ngoài, May mắn là có rất nhiều sản phẩm trên thị trường được sản xuất để giúp bạn khôi phục lại độ sáng cụm đèn dầu của chiếc xe 20/20. Dưới đây là một số bước thực hiện.

Đa số những xe ô tô và rất nhiều xe tải ngày nay được sản xuất với những bóng đèn halogen – thạch anh được lắp vào choá đèn tạo nên cụm đèn dầu. Mặt ngoài của những cụm đèn dầu được đúc bằng nhựa polycarbonate và thường được gọi là tấm kính bảo vệ. Loại nhựa này nhẹ hơn nhiều so với thuỷ tinh và có các hoá chất trong khí quyển, polycarbonte có khuynh hướng bị mờ đi (biến chất). Nếu những tấm kính này lâu không được chăm sóc bảo dưỡng thì có thể thực sự bị rỗ và các vết nứt có thể tạo ra một lớp “mạng nhện” làm cho công việc khắc phục chúng khó khăn hơn. Vì thế, bạn nên thay thế nếu điều trên xảy ra vì cụm đèn dầu này rất dễ thay thế nhưng cũng có thể rất tốn kém. Một cặp thấu kính trong cụm đèn trên một chiếc xe sang trọng có thể tốn đến hàng nghìn đô la.

Giải pháp đơn giản và không tốn kém nếu cái “mạng nhện” đó vừa mới hình thành. Không giống thuỷ tinh, nhựa polycarbonate có thể được đánh bóng trở lại thành bề mặt mịn màng như mới và công việc này sẽ không mất hơn nửa giờ.

Bước 1: Rửa xe

Đầu tiên cần rửa xe cho sạch sẽ
Đầu tiên cần rửa xe cho sạch sẽ

Rửa xe là để loại bỏ bụi bẩn, đất cát trên bề mặt ngoại thất của chiếc xe và bảo đảm trong quá trình chà nhám bề mặt tấm kính sẽ không xuất hiện các vết xước lớn, do đất, đá còn bám trên đó.

Bước 2: Che khu vực xung quanh đèn pha

Tiến hành che xung quanh khu vực tấm kính
Tiến hành che xung quanh khu vực tấm kính

Mua một ít băng keo giấy bởi vì băng keo giấy sẽ dễ dàng gỡ ra mà không làm hư hại lớp sơn của xe và màu của băng keo không nên trùng với màu sơn của xe. Sau đó dán băng keo lên khu vực xung quang cụm đèn dầu cần được đánh bóng. Các tấm kính bảo vệ đèn sẽ có màu đỏ hoặc vàng và được lắp lên đèn tín hiệu và đèn báo lùi xe được đúc bằng nhựa ABS, chúng thường không bị mờ như kính bảo vệ đèn dầu, vì vậy bạn có thể dùng băng keo để che bề mặt của chúng đồng thời dán lên bề mặt các miếng trang trí xung quanh cụm đèn dầu, đặc biệt kinh loại croom hoặc nhựa dẻo mạ crôm vì việc đánh bóng và chà nhám tấm kính bảo về bằng các dụng cụ có thể phá huỷ lớp crôm này.

Bước 3: Chà nhám

Tiếp theo là chà nhám khu vực đèn pha
Tiếp theo là chà nhám khu vực đèn pha

Chúng ta có thể loại bỏ được lớp đụ bên ngoài của tấm bảo vệ bằng cách sử dụng giấy nhám. Đây là một bước quan trọng nhất, vì thế hãy kỹ lưỡng. Khi bạn đã hoàn tất, ánh sáng của đèn pha nên có màu vàng rõ ràng và tấm kính bảo vệ cụm đèn dầu đầu có bề mặt thô, mờ. Trước khi bắt đầu làm việc bạn nên ngâm mảnh giấy nhám 1000 trong nước lạnh khoảng 10 phút, sau đó chà nhẹ lên mặt tấm kính ướt trong khi bạn làm việc. Nên cẩn thận để không làm hỏng lớp sơn và các miếng trang trí xung quanh tấm kính bảo vệ. Sử dụng lòng bàn tay của bạn khi chà để phù hợp với bề mặt cong của nó.

Chà cho đến khi lớp đục và vết trầy xước biến mất, nên cẩn thận đừng vội vã trong phần này. Sau đó kiểm tra tính đồng nhất về độ nhám trên bề mặt tấm kính. Khi bạn đã xong, nên vệ sinh và làm khô nó. Thực hiện thao tác tương tự với giấy nhám 1500, lần này chà nhám theo đúng phương và chiều với công việc trước của bạn. Sau đó lau sạch bề mặt tấm kính để bảo vệ. Lặp lại quy trình trên giấy nhám 2000, 2500 và 3000. Hãy nhớ nên lau sạch bề mặt của tấm kính để bảo vệ sau mỗi lần bạn chà nhám. Nếu những miếng băng keo bị rách sau quá trình này thì nên tháo ra, lau khô vị trí tháo và dán lại bằng băng keo mới.

Bước 4: Đánh bóng

Sử dụng bộ dụng cụ phục hồi và tẩy ố đèn pha
Sử dụng bộ dụng cụ phục hồi và tẩy ố đèn pha

Một chất đánh bóng tốt sẽ che phủ bề mặt nhám và làm cho tấm kính bảo vệ cụm đèn đầu trở nên rõ ràng. Bắt đầu công việc bằng hợp chất đánh bóng và lau chùi bằng flannel hoặc vải sợi nhỏ. Xịt một ít hợp chất đánh bóng lên tấm kính bảo vệ và đánh bóng nó theo vòng tròn. Khi chất đánh bóng được chà lên trên bề mặt nhám của tấm kính, nó sẽ láp đầy các lỗ nhỏ làm cho bề mặt trở nên bóng và sáng hơn.

Hầu như chất đánh bóng đều sẽ bị dính lên trên vải nhưng chúng ta cần tầm 10 phút chà xát lên mỗi tấm kính để bảo đảm độ bóng tốt, vì thế không được vội vàng. Nếu có máy đánh bóng, bạn có thể sử dụng nó với tấm phớt lông cừu hoặc phớt mút. Không đánh bóng sơn ở những bề mặt gần đó.

Sau đó, hãy đánh bóng những góc của tấm kính bảo vệ trong vài phút. Nên lau sạch những vết tích của hợp chất đánh bóng. Bây giờ đánh sáp ống kính kỹ lưỡng với một hộp sáp đánh bóng. Cuối cùng sẽ giữ cho mưa acid, chất bẩn và bụi không tấn công vào tấm kính nhựa bảo vệ trong một thời gian dài.

Tiếp theo sử dụng bộ dụng cụ phục hồi và tẩy ố đèn pha phun 3 -4 lần qua lại, sau đó phun một là theo hình chữ Z. Nếu vào mùa đông nên để nóng xe trước 5p và 40 độ. Sau khi phun nên để phơi nắng 10 phút với mùa đông ít nắng hoặc đến khi dung dịch không còn dính tay.

Bước 5: Trám UV cho bề mặt kính

Bước chà nhám đã loại bỏ được các lớp bảo vệ được trám cho đèn dầu và nếu bạn không trám lại thì tấm kính bảo vệ cụm đèn dầu trên xe của bạn sẽ mờ trở lại trong ít nhất là một vài tuần. Một số sản phẩm chẳng hạn như Rain-X, Meguiars…được sản xuất để làm điều này.

Bước 6: Điều chỉnh lại đèn dầu

Tiến hành điều chỉnh lại đèn dầu
Tiến hành điều chỉnh lại đèn dầu

Nếu bạn đã tháo đèn ra để vệ sinh thì nên lắp chúng lại đúng cách. Dưới đây là một cách nhanh chóng để điều chỉnh lại bằng mắt cũng khá chính xác

  1. Đỗ xe trên nền phẳng cách cửa garage hay bức tưởng lớn khoảng vài mét
  2. Sử dụng phấn để đánh dấu vị trí của tim đèn pha trên bực tường hay cửa garage.
  3. Lùi xe lại 6m (khoảng hai lần chiều xe). Những chùm tia đèn pha nên chiếu ở xung quanh dấu phấn trong bán kính vài cm.
  4. Nếu không, điều chỉnh những chùm bằng cách xoay hai chốt điều chỉnh trên đèn pha- một cho lên/xuống, một cho trái/phải.

Cách cải thiện độ sáng của cụm đèn pha cũ mong rằng các bạn sẽ hài lòng. Chúng tôi chuyên phân phối thiết bị, dụng cụ rửa xe chuyên nghiệp. Gọi ngay nếu cần tư vấn nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *