Cấu tạo bơm nước rửa kính ô tô và công năng sử dụng

Hệ thống gạt nước mưa cũng như bơm nước rửa kính ô tô có vai trò gạt đi nước mưa và phun nước để dội sạch bụi bẩn bám trên kính chắn gió nhằm đảm bảo được tầm nhìn tốt cho người lái xe, đảm bảo an toàn cho người lái. Vậy thì cấu tạo bơm nước rửa kính ô tô ra sao chúng ta cùng theo dõi nhé!

Cấu tạo bơm nước rửa kính ô tô

Cấu tạo bơm nước rửa kính ô tô
Cấu tạo bơm nước rửa kính ô tô

Hệ thống gạt nước mưa ô tô bao gồm những bộ phận cơ bản như: Cụm công tắc điều khiển gạt nước mưa, rửa kính, bơm nước, cụm motor gạt nước, bơm nước, lưỡi gạt nước, bình nước rửa kính và vòi phun nước. Cụ thể như sau

Cụm công tắc gạt mưa

Cụm công tắc gạt mưa
Cụm công tắc gạt mưa

Tuỳ vào từng mẫu xe và từng phiên bản mà cấu tạo của hệ thống gạt nước mưa sẽ có các chế độ điều khiển khác nhau. Cơ bản, sẽ có những chế độ như:bật/tắt phun nước rửa kính, các chức năng gạt nước có nhiều chế độ như: Off – tắt, Low – gạt tốc độ chậm, High – gạt tốc độ cao, Mist – đi trong lúc sương mù và INT – gạt gián đoạn.

Motor gạt mưa

Motor gạt mưa
Motor gạt mưa

Đây là động cơ điện một chiều có hai tốc độ quay nhanh hoặc chậm. Côn tắc dạng cam có chức năng làm cho motor sẽ dừng ở một vị trí cố định. Vì thế thanh gạt nước luôn được bảo đảm dừng đúng điểm dưới cùng của kính chắn gió khi tắt công tắc gạt nước, chức năng này được thực hiện như sau:

Công tắc này có đĩa cam xẻ rãnh hình chữ V và 3 điểm tiếp xúc. Khi các công tắc gạt nước ở vị trí LO/HI, điện áp ắc quy được đặt vào mạch điện khi đi vào motor gạt nước thông qua công tắc của hệ thống gạt nước giúp motor gạt nước quay.

Song, ở thời điểm công tắc gạt nước bị tắt, nếu như tiếp điểm P2 ở vị trí tiếp xúc mà không phải ở vị trí rãnh, khi đó điện áp của ắc quy sẽ được đặt vào mạch điện và dòng điện sẽ đi vào motor gạt nước tới tiếp điểm P1 qua tiếp điểm P2 và làm cho motor tiếp tục quay.

Tiếp theo, việc quay đĩa cam làm cho tiếp điểm P2 tại vị trí rãnh, vì thế dòng điện không thể đi vô mạch điện và motor hệ thống gạt nước lúc này sẽ dừng lại. Tuy nhiên vì quán tính của phần ứng nên motor không dừng lại ngay mà cứ tiếp tục quay thêm một chút. Cuối cùng là sẽ tiếp điểm P3 vượt qua điểm dẫn điện của đĩa cam.

Bơm nước rửa kính

Bơm nước rửa kính
Bơm nước rửa kính

Bơm nước rửa kính trong hệ thống gạt nước mưa ô tô là một bơm ly tâm do động cơ điện một chiều lai, chúng đảm nhận nhiệm vụ hút nước tại vị trí bình chứa cho đến kính chắn gió và thông qua hệ thống ống dẫn nước và vòi phun.

Chức năng của hệ thống gạt nước rửa kính

Hê thống bơm nước rửa kính có nhiều chức năng hữu ích
Hê thống bơm nước rửa kính có nhiều chức năng hữu ích

Chức năng của hệ thống gạt nước rửa kính như sau:

Hoạt động liên kết với vòi phun nước

Giúp liên kết với vòi phun nước
Giúp liên kết với vòi phun nước

Hệ thông này vận hành các gạt nước phía trước ở tốc độ thấp, ngay khi phun nước rửa kính với công tắc phun nước rửa kính được bật lên trong khoảng 0,3s trở lên. Hệ thống gạt nước hoạt động ở tốc độ thấp tầm 2,2 giây, sau đó sẽ ngừng hoạt động khi thấy công tắc phun nước rửa kính bật On trong khoảng 1.5 giây trở lên.

Hoạt động gián đoạn của hệ thống gạt nước mưa

Hoạt động gián đoạn của hệ thống gạt nước mưa
Hoạt động gián đoạn của hệ thống gạt nước mưa

Khi hệ thống cần gạt nước phía trước sẽ gạt một lần tầm từ 1.6 – 10.7 giây sau khi bật công tắc cần gạt nước phía trước đi đến vị trí INT. Lúc này điều chỉnh chu kỳ gạt từ 1.6 đến 10.7 giây bằng cách điều chỉnh vòng xoay chu kỳ gạt gián đoạn.

Công tắc gạt nước khi bật đến vị trí INT, dòng điện chạy từ tụ điện được nạp C1 qua các cực INT1 và INT2 của công tắc điều khiển gạt nước đến transistor TR1. Theo đó Tr1 bật On, dòng điện chạy từ cực +S của công tắc điều khiển gạt nước đến cực +1 của công tắc gạt nước, đến cực +1 của motor gạt nước, tới motor gạt nước và cuối cùng tới mát thân xe khiến cho motor gạt mưa của hệ thống vận hành.

Lúc này, dòng điện chạy từ tụ C1 đến cực INT1 của công tắc điều khiển gạt nước và sau đó đến cực INT2. Khi dòng điện chạy từ tụ C1 dừng, Tr1 sẽ ngắt để ngừng tiếp điểm rơ le và ngừng motor gạt nước. Khi tiếp điểm của rơ le tắt , tụ C1 sẽ bắt đầu nạp điện trở lại và Tr1 vẫn tắt cho đến khi quá trình nạp kết thúc. Lúc này tương ứng với thời gian gạt gián đoạn.

Vừa rồi là những thông tin về cấu tạo bơm nước rửa kính ô tô, hi vọng những thông tin vừa rồi cũng đã phần nào giúp ích cho các bạn. Nếu cần dung dịch hay dụng cụ chuyên rửa xe thiết bị rửa xe xin hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *