Muốn sở hữu một bộ lốp xe thật sẽ giúp cho chiếc xe ô tô của bạn luôn được vận hành một cách thuận lợi và an toàn nhất. Vì vậy bạn cần bảo dưỡng lốp xe ô tô là điều cần thiết. Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bảo dưỡng lốp ô tô đúng cách chủ xe nào cũng cần nắm vững.
Hướng dẫn bảo dưỡng lốp ô tô đúng cách
Lốp xe được ví như là “đôi giàu” của con người, lốp xe ô tô có hiệm vụ chính trong quá trình nâng đỡ toàn bộ thân xe và thực hiện một số công đoạn chuyển động khi di chuyển của xe. Sau hơn một khoảng thời gian sử dụng, lốp xe thường hay bị mài mòn và áp suất của lốp xe cũng bị thay đổi.
Nhiều chủ xe cần có những phương pháp bảo dưỡng định kì để làm mới cho lốp xe giúp quá trình vận hành diễn ra được tốt nhất. Nhiều chuyên gia về lốp cho biết, nếu bảo đảm được độ an toàn cho mình khi tham gia giao thông, chủ xe nên kiểm tra định kỳ lốp xe mỗi tháng 2 lần. Sau đây là hướng dẫn một số cách bảo dưỡng lốp xe ô tô:
Kiểm tra áp suất lốp
Áp suất của lốp là độ căng hay non hơi của lốp xe. Kiểm tra áp suất lốp xe một cách thường xuyên sẽ là thao tác cơ bản mà chủ xe nên thực hiện để bảo đảm được độ an toàn cho những chuyến đi.
Nếu như áp suất lốp xe giảm (xe bị non hơi) sẽ khiến cho diện tích tiếp xúc của lốp xe so với mặt đường thấp nhất và xe chạy bằng 2 vai lốp. Vì vậy, lốp xe sẽ bị mài mòn nhanh hơn bình thường, giảm đi độ bám của bánh xe so với mặt đường, quãng đường sẽ phanh dài hơn, mất đi tính an toàn, nguy hiểm hơn là sẽ nổ lốp.
Nếu như áp suất lốp xe quá lớn (căng hơi) sẽ làm cho diện tích tiếp xúc của mặt lốp với mặt đường thấp hơn bình thường. Phần giữa của mặt lốp xe sẽ bị mài mòn một cách nhanh chóng, sẽ dễ bị nổ lốp và quãng đường sẽ dài hơn, mất đi độ an toàn.
Áp suất lốp xe được cho là lý tưởng của xe ô tô khi tham gia giao thông là tầm độ 2.1 Bar là tầm 30-50psi (2.2-2.4 kg/cm2). Áp suất này cũng có thể được kiểm tra thông qua các thiết bị bơm có phần máy đo kèm.kèm theo hiện nay.
Thường xuyên kiểm tra tình trạng lốp
Như đã được đề cập, lốp xe cần được kiểm tra một cách thường xuyên về những vấn đề như: Độ mòn, độ rạn nứt, phồng, các vết cắt chém, tuổi thọ của lốp…Điều này sẽ giúp cho bạn sớm phát hiện những hỏng hóc của lốp xe và thay thế kịp thời, nhằm tránh sự cố và tai nạn không đáng có xảy ra.
Kiểm tra chiều sâu gai lốp
Chiều sâu của gai lốp hay còn gọi là chiều sâu của các mặt rãnh trên mặt lốp. Các gai lốp này sẽ có vai trò tạo nên độ ma sát khi lốp tiếp xúc với mặt đường, giúp chống trơn trượt khi di chuyển qua các đoạn đường dốc và khó đi.
Theo như khuyến cáo của những hãng lốp, bạn nên thay lốp mới khi gai lốp còn 1.6 – 3mm để bảo đảm an toàn cho mình và tuổi thọ của lốp xe ô tô.
Cân bằng động
Cân bằng động là quá trình điều chỉnh tạo độ cân bằng cho bánh xe, bảo đảm khi bánh xe quay, không tạo ra các rung lắ truyền động đến vô lăng, nó sẽ ảnh hưởng đến cảm giác lái xe. Độ rung lắc lớn chứng tỏ trọng tâm của lốp xe đang bị tình trạng lệch đi nhiều.
Đảo lốp
Vì điều kiện của mặt đường và vận hành nên lốp xe sẽ có độ mòn không giống nhau. Điều này sẽ làm ảnh hưởng ít nhiều đến sự cân bằng của xe và an toàn khi di chuyển, làm lốp mòn không đều và giảm đi tuổi thọ lốp. Nếu như để lâu không đảo lốp định kỳ sẽ khiến lốp hỏng nhanh, lúc này bắt buộc phải thay lốp mới rất tốn kém. Theo đó khuyến cáo bạn nên đảo lốp sau 8.000 – 10.000km hoặc 6 tháng/lần.
Kiểm tra góc đặt bánh xe
Trong quá trình hoạt động, những lốp xe bị mòn cũng có thể làm lệch góc đặt bánh xe theo tiêu chuẩn ban đầu. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng khó chịu khi bạn cầm lái cho các bác tài như: xe hay bị kéo, lạng sang một bên, tay lái không quay trở lại khi rẽ xong, tay lái sẽ tạo một góc nhỏ (không thẳng) so với vị trí bình thường khi đi theo đường thằng. Vì thế một khi bánh xe cần được điều chỉnh (cân chỉnh thước lái) để bảo đảm góc đặt bánh luôn đúng tiêu chuẩn.
Kiểm tra hệ thống van
Van lốp là vị trí liên kết giúp cho việc bơm xe thuận lợi hơn khi cần thiết. Vì chất liệu cấu tạo của chúng thường bằng cao su nên van lốp dễ bị xuống cấp và lão hoá sau thời gian sử dụng. Van lốp nếu dùng loại không tốt là một trong những nguyên nhân khiến cho áp suất lốp không ổ định, gây rò rỉ áp suất, xe gặp phải sự cố nguy hiểm.,
Muốn bảo đảm an toàn chủ xe nên kiểm tra thường xuyên và thay thế ngay khi van có dấu hiệu nứng, gãy, cong veo. Ngoài ra, muốn hạn chế hiện tượng lão hoá bạn có thể trang bị những bộ van kim loại.
Vá lốp đúng cách
Lốp xe bị xì lốp trong quá trình di chuyển là điều không thể tránh khỏi. Khi đó, muốn khắc phục hiệu quả thì chủ xe cần vá lốp. Những phương pháp vá lốp phổ biến hiện nay là: vá trong, vá ngoài, vá nấm…
Trong đó vá nấm đang là phương pháp đang được cải tiến và khắc phục hoàn toàn các nhược điểm của phương pháp vá trong và vá ngoài.
Bơm Nitơ
Bơm lốp Nitơ hiện đang là lựa chọn của nhiều chủ xe nhằm mục đích ổn định áp suất và tăng cường tuổi thọ cho lốp xe nhờ khả năng giảm ma sát cao và ảnh hưởng nhiệt của môi trường bên ngoài.
Lắp van cảm biến
Các van cảm biến được lắp đặt vào các bánh xe của ô tô nhằm cảnh báo có ít nhất một lốp không đạt áp suất tiêu chuẩn. Cảnh báo sẽ được phát ra tới chủ xe thông qua hệ thống màn hình hiển thị trong xe. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại van cảm biến khác nhau, với nhiều mức giá. Khi lắp cảm biến sẽ hỗ trọ trong quá trình theo dõi áp suất của lốp, từ đó có nhưng điều chỉnh nhanh chóng và kịp thời, hạn chế các sự cố nguy hiểm khi di chuyển và kéo dài tuổi thọ lốp xe.
Trên là hướng dẫn bảo dưỡng lốp ô tô mong rằng sẽ hữu ích cho các bạn. Nếu cần thiết bị, dụng cụ hay dung dịch rửa và chăm sóc xe xin hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được mua hàng chính hãng nhé!