Trong những tình huống khẩn cấp, người dùng cần biết đóng mở nắp ca-pô để kiểm tra và khắc phục sự cố nhưng không phải ai cũng đóng nắp ca-pô đúng cách. Dưới đây là một số lỗi đóng nắp capo mà tài xế dễ mắc phải cho bạn tham khảo.
Nắp ca – pô là gì?
Nắp ca-pô còn được gọi là mui xe. Đây là bộ phận thuộc phần ngoại thất, có bản lề nằm trên khoang động cơ được đặt phía trước của xe.
Công dụng của nắp ca-pô là bảo vệ các chi tiết cũng như khoang động cơ bên trong xe. Nắp ca-pô có thể dễ dàng đóng mở phục vụ cho mục đích bảo dưỡng và sửa chữa xe thuận tiện nhất.
Ngoài ra, nắp ca-pô cũng hạn chế tiếng ồn từ động cơ phát ra. Trong trường hợp xảy ra va chạm, nắp ca-pô có thể biến dạng hấp thụ một phần ngoại lực, giảm thiểu tác động do va chạm gây ra cho người lái.
Lỗi đóng nắp ca-pô tài xế dễ mắc phải
Là bộ phận quan trọng trên ô tô nhưng không phải người dùng nào sử dụng nắp ca-pô đùng cách. Nhiều người có thói quen hạ nắp ca-pô xuống rồi dùng tay nhấn mạnh để đóng chặt lại.
Tuy nhiên, đây là cách đóng nắp ca-pô sai. Vị trí này thường làm bằng kim loại mềm để hấp thụ lực khi xảy ra va chạm. Việc dùng tay ấn mạnh xuống có thể khiến nắp ca-pô biến dạng, móp méo.
Thay vào đó, thả nắp ca-pô rơi tự do là cách đúng.
Cách mở nắp capo xe ô tô chuẩn xác nhất
Cách mở nắp capo vô cùng đơn giản và không tốn quá nhiều thời gian. Bạn cũng không cần phải sử dụng bất kỳ dụng cụ hỗ trợ nào để mở bộ phận này. Tuy nhiên, tùy theo từng loại xe khác nhau sẽ có các chốt mở nắp capo khác nhau. Vì vậy, bạn cần phải hiểu rõ về cơ chế cũng như các bước cụ thể để có thể thực hiện mở nắp đúng cách. Trước tiên, hãy xác định vị trí của chốt chính bên trong cabin và chốt phụ bên ngoài ô tô, sau đó làm theo các bước sau:
Bước 1: Kéo chốt chính bên trong cabin xe. Thông qua dây cáp, chốt chính sẽ xoay lẫy khóa sơ cấp, qua đó kéo nhả chốt khóa đầu tiên của nắp capo. Nắp capo sẽ bật mở ra một đoạn nhỏ. Tuy nhiên, do cơ cấu khóa thứ cấp vẫn khóa, nắp capo vẫn chưa được mở hoàn toàn.
Bước 2: Sau khi kéo chốt chính để phần nắp capo hé lên, bạn cần tìm chốt phụ ngay dưới nắp và ấn nhẹ xuống hoặc nâng nhẹ lên tùy theo thiết kế để nâng nắp capo lên cao.
Bước 3: Dùng thanh chống kim loại được trang bị sẵn dưỡi nắp capo hoặc phần khung xe, chống vào các lỗ được đục sẵn để cố định chiều cao mở nắp capo. Trên các dòng xe cao cấp, các thanh chống kim loại này dược thay thế bằng thanh chống thủy lực, khi đó, bạn chỉ cần dùng tay mở nắp capo lên vị trí mở hoàn toàn.
Bước 4: Đóng nắp capo. Nếu xe sử dụng thanh chống kim loại, cần đưa thanh chống về vị trí để sẵn trên xe và đóng nắp capo lại. Còn trên xe sử chống thủy lực, sau khi kết thúc kiểm tra, bạn chỉ cần dùng tay ấn capo xuống. Vì khóa nắp capo có 2 nấc, nên cần chắc chắc capo đã được khóa bằng cả 2 nấc trước khi vận hành sử dụng xe.
Những lưu ý khi đóng/mở nắp ca-pô
Đóng/mở nắp ca-pô là việc khá đơn giản nhưng nếu không thực hiện đúng cách có thể dẫn đến tai nạn ngoài ý muốn trong một vài tình huống. Do đó, người dùng cần lưu ý những vấn đề sau khi đóng/mở nắp ca-pô:
– Dùng thanh chống nắp ca-pô trước khi kiểm tra bất kỳ động cơ nào ở phần đầu xe, tránh làm sập ca-pô.
– Không chạm trực tiếp vào các chi tiết trong hệ thống động cơ khi xe vừa hoạt động hoặc gặp sự cố khi đang di chuyển trên đường nhằm hạn chế bị hỏng, bị thương.
– Đảm bảo đã đóng chặt nắp ca-pô sau khi mở, tuyệt đối không để mui xe hở khi đang di chuyển vì có thể gây nguy hiểm do khuất tầm nhìn hoặc hư hại.
– Khi đóng nắp ca-pô, cần chắc chắn không có vật gì bị kẹp bởi ca-pô.
– Do phần nắp ca-pô khá lớn nên nếu muốn mở nắp hãy chọn nơi thoáng đãng, rộng rãi. Hạn chế mở nắp ca-pô ở những chỗ chật chội, dễ gây thương tích cho người thực hiện và người xung quanh.
Xem thêm: Vệ sinh khoang máy ô tô bằng hơi nước nóng có tốt không?
Thông tin về lỗi đóng nắp ca-pô tài xế dễ mắc phải mong rằng sẽ giúp ích được cho mọi người. Nếu cần thêm thông tin gì xin liên hệ ngay cho chúng tôi để được tư vấn thêm nhé!