Thời tiết dần chuyển sang đông, nhiệt độ xuống thấp xuất hiện những cơn mưa, những tuyến đường có khả năng ngập nếu lượng mưa không có xu hướng giảm. Cảc loại xe tay ga và xe số đều dễ gặp tình trạng chết máy khi đi qua đường ngập, đặc biệt nếu nước ngập đến hoặc vượt qua ống pô và bộ phận lọc gió. Cùng tìm hiểu về nguyên nhân phổ biến khiến xe tay ga, xe số chết máy khi lội nước.
Nguyên nhân phổ biến khiến xe tay ga, xe số chết máy khi lội nước?
Xe tay ga, xe số bị chết máy do ngập nước chính là chủ đề được nhiều người dùng tìm kiếm vào thời điểm mùa mưa tới. Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe tay ga bị chết máy khi sử dụng qua những cung đường ngập nước. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến nhất:
Khi xe tay ga hoặc xe số di chuyển qua khu vực ngập nước, nhiều nguyên nhân có thể gây ra tình trạng chết máy. Dưới đây là các nguyên nhân phổ biến:
Nước vào ống pô
Mô tả: Khi xe lội qua nước ngập sâu, nước có thể tràn vào ống pô, gây ra hiện tượng “ngộp thở” cho động cơ do không thoát được khí thải. Điều này làm giảm hiệu suất và khiến xe chết máy.
Đặc biệt : Xe tay ga thường dễ bị hơn do ống pô của xe thường đặt thấp hơn xe số.
Nước vào lọc gió
Mô tả: Lọc gió cung cấp không khí cho quá trình đốt cháy nhiên liệu. Khi nước vào lọc gió, không khí không được cung cấp đầy đủ hoặc bị nhiễm nước, gây ra hiện tượng mất cân bằng hỗn hợp nhiên liệu – không khí, khiến xe chết máy.
Đặc biệt : Cả xe số và xe tay ga, nhưng xe tay ga thường bị ảnh hưởng nặng hơn do thiết kế kín hơn của hệ thống lọc gió.
Nước vào hệ thống điện
Mô tả: Nước có thể làm chập các bộ phận điện tử như bugi, bộ đánh lửa, hệ thống cảm biến. Khi hệ thống đánh lửa không hoạt động đúng cách, động cơ không thể hoạt động và xe dễ bị chết máy.
Đặc biệt ở: Xe tay ga dễ gặp hơn vì có nhiều linh kiện điện tử và hệ thống điện phức tạp hơn.
Nước vào động cơ qua đường hút khí
Mô tả: Động cơ có thể hút nước vào buồng đốt qua đường hút khí, đặc biệt nếu nước ngập đến bộ phận này. Khi nước vào buồng đốt, động cơ không thể đốt cháy nhiên liệu và dẫn đến hiện tượng chết máy, thậm chí gây hỏng động cơ nghiêm trọng nếu cố gắng khởi động lại.
Đặc biệt : Xe tay ga dễ gặp tình trạng này hơn do thiết kế kín, dễ khiến nước dồn vào bộ phận này nếu ngập quá sâu.
Truyền động bị ảnh hưởng
Mô tả: Ở xe tay ga, nước có thể vào bộ truyền động (cụ thể là bộ nồi và dây curoa), làm mất độ bám và khiến xe chết máy hoặc vận hành không ổn định.
Đặc biệt : Xe tay ga do thiết kế truyền động bằng dây curoa, dễ gặp sự cố khi nước tràn vào khu vực này.
Dầu nhớt bị nhiễm nước
Mô tả: Nếu nước vào hộp số hoặc động cơ, dầu nhớt sẽ bị pha nước, làm giảm độ bôi trơn và khiến động cơ hoạt động kém, có thể dẫn đến chết máy.
Đặc biệt : Cả xe số và xe tay ga đều có thể gặp, nhưng xe tay ga thường nhạy cảm hơn với tình trạng này.
Cách giảm thiểu nguy cơ chết máy khi đi qua đường ngập:
- Đi đều ga, không tăng giảm đột ngột để hạn chế nước tràn vào các bộ phận.
- Giữ tốc độ chậm và ổn định khi qua đường ngập.
- Không đi qua những khu vực ngập quá sâu (nếu nước cao quá nửa bánh xe là nguy hiểm).
- Không khởi động lại nếu xe đã chết máy để tránh làm hỏng thêm các bộ phận.
- Nắm vững các nguyên nhân và cách xử lý sẽ giúp xe tránh được các sự cố khi đi qua khu vực ngập nước và tăng độ bền cho xe.
Cách xác định các tình trạng của xe tay ga khi đi qua những cung đường ngập nước
Khi xe tay ga đi qua đường ngập nước, có một số dấu hiệu nhận biết giúp bạn xác định tình trạng của xe và phát hiện vấn đề kịp thời. Dưới đây là cách kiểm tra một số tình trạng xe sau khi đi qua cung đường ngập:
1. Kiểm tra pô xe
Dấu hiệu: Khi xe đi qua nước ngập sâu, nước có thể tràn vào ống pô, gây tiếng nổ bất thường hoặc làm tắt máy.
Cách kiểm tra: Nhìn vào đầu pô và kiểm tra xem có nước đọng không. Nếu thấy nước chảy ra hoặc nghe tiếng nổ khác thường từ pô, có thể ống pô đã bị ngấm nước.
2. Kiểm tra lọc gió
Dấu hiệu: Khi nước vào hộp lọc gió, xe có thể hoạt động yếu đi, rung mạnh hoặc khó nổ máy.
Cách kiểm tra: Tháo hộp lọc gió ra và kiểm tra xem có nước đọng lại không. Nếu lọc gió ướt, cần làm khô hoặc thay thế để xe hoạt động bình thường.
3. Kiểm tra hệ thống điện
Dấu hiệu: Các sự cố về hệ thống điện khi xe đi qua nước ngập có thể làm xe chết máy đột ngột, không nổ máy được hoặc xuất hiện các đèn báo lỗi.
Cách kiểm tra: Kiểm tra các kết nối điện, như giắc cắm của bugi, bình ắc quy và hộp cầu chì. Nếu nước vào hệ thống điện, lau khô hoặc dùng khí nén để thổi khô các bộ phận bị ẩm.
4. Kiểm tra dầu nhớt
Dấu hiệu: Nếu nước ngập vào động cơ, dầu nhớt có thể chuyển màu trắng đục.
Cách kiểm tra: Mở que thăm dầu và xem màu của dầu. Nếu thấy nhớt chuyển màu trắng sữa, chứng tỏ dầu đã bị pha nước, cần thay dầu mới để tránh hỏng động cơ.
5. Kiểm tra hệ thống truyền động (biến tốc và dây curoa)
Dấu hiệu: Xe có thể bị giật, trượt hoặc không bám tốt khi tăng tốc, do nước vào bộ truyền động.
Cách kiểm tra: Kiểm tra nắp hộp biến tốc và dây curoa xem có nước đọng không. Nếu có, cần tháo ra để làm khô và lau sạch nhằm tránh hư hỏng.
Lưu ý khi đi qua đường ngập với xe tay ga:
- Cố gắng đi đều ga và không phanh đột ngột để tránh nước dồn vào các bộ phận quan trọng.
- Không nên đi nhanh qua đoạn ngập để giảm nguy cơ nước bắn lên cao vào các bộ phận của xe.
- Nếu xe có dấu hiệu bất thường, tốt nhất là đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra và sửa chữa kỹ lưỡng.
Tham khảo ngay: Cảnh báo: Tai nạn vì mặc áo mưa không đúng cách
Những chia sẻ của chúng tôi về nguyên nhân phổ biến khiến xe tay ga, xe số chết máy khi lội nước. Mong rằng sẽ cần thiết cho những ai đang quan tâm, gọi ngay cho chúng tôi nếu cần thêm thông tin chi tiết.