Những rủi ro có thể gặp phải khi lái xe đường đèo

Khác với quốc lộ hay đường ở đồng bằng, các cung đường đèo dốc thường đem lại những cảm xúc thú vị song cũng luôn tiềm ẩn những nguy hiểm không thể lường trước. Đối với đa số người, những gốc khuất, điểm mù tại khúc cua hay đường ôm núi luôn có những rủi ro tiềm ẩn. Dưới đây cùng tìm hiểu những rủi ro có thể gặp phải khi lái xe đường đèo.

Những rủi ro có thể gặp phải khi lái xe đường đèo

Những rủi ro có thể gặp phải khi lái xe đường đèo
Những rủi ro có thể gặp phải khi lái xe đường đèo

Lái xe trên đường đèo có thể gặp phải nhiều rủi ro do địa hình và điều kiện giao thông đặc biệt. Dưới đây là một số rủi ro phổ biến khi lái xe trên đường đèo:

– Nguy cơ lật xe: Đường đèo thường ngoạn mục và có nhiều cung đường cong, điều này tạo ra nguy cơ lật xe cao, đặc biệt là khi lái xe quá nhanh hoặc không tuân thủ quy tắc giao thông.

– Mất kiểm soát: Trên đường đèo, mất kiểm soát có thể dễ xảy ra khi bạn đánh lái quá nhanh hoặc quá chậm trong các cung đường cong hoặc trên bề mặt đường trơn trượt.

– Nguy cơ va chạm: Do hạn chế tầm nhìn và các xe thường xuất hiện từ các góc khuất, có thể xảy ra va chạm nếu bạn không chú ý đủ mức hoặc không dự đoán được hành động của các xe khác.

– Điều kiện thời tiết: Đường đèo thường nhạy cảm đối với thời tiết xấu như mưa, tuyết, băng, hoặc sương mù, tạo ra thêm nguy cơ trơn trượt và giảm tầm nhìn.

– Thay đổi độ dốc: Đường đèo thường có các phần dốc, và khi bạn di chuyển từ dốc lên xuống hoặc ngược lại, bạn cần thay đổi cách lái xe một cách cẩn thận để tránh mất kiểm soát.

– Phanh tụt: Khi bạn dùng phanh quá mạnh trên đường đèo, có nguy cơ bánh xe trượt, gây mất kiểm soát và tai nạn.

– Quá tải: Xe quá tải có thể làm tăng nguy cơ mất kiểm soát trên đường đèo, đặc biệt là khi đi xuống dốc.

– Mất phanh: Nếu hệ thống phanh của xe gặp sự cố, bạn có thể mất khả năng kiểm soát trên đường đèo, đặc biệt là khi cần phanh trong các cung đường cong.

Để giảm thiểu rủi ro khi lái xe trên đường đèo, hãy tuân thủ tốc độ an toàn, luôn chú ý đến quy tắc giao thông, và đảm bảo xe của bạn đang trong tình trạng tốt. Ngoài ra, nên điều chỉnh tốc độ và cách lái xe dựa trên điều kiện cụ thể của đường đèo và thời tiết.

Cách giảm thiểu rủi ro có thể gặp phải khi lái xe đường đèo

Nên lưu ý một số cách để giảm rủi ro khi lái xe đường đèo
Nên lưu ý một số cách để giảm rủi ro khi lái xe đường đèo

Đa số chúng ta thường di chuyển trên các cung đường quốc lộ bằng phẳng nhiều hơn là phải di chuyển trên đường đèo. Do đó, khi phải lái xe trên những đoạn đường hiểm trở như vậy khiến các tài xế không khỏi lo lắng. Và đường đèo được đánh giá là một trong những cung đường nguy hiểm và dễ xảy ra tai nạn nhất. Vì thế, hãy “bỏ túi” ngay 8 kinh nghiệm lái xe ô tô trên đường đèo để đảm bảo một chuyến hành trình bình an:

1. Kiểm tra, bảo dưỡng xe trước mỗi chuyến đi

Kiểm tra bảo dưỡng xe trước mỗi chuyến đi
Kiểm tra bảo dưỡng xe trước mỗi chuyến đi

Trước mỗi chuyến đi, cần đưa xe đi kiểm tra bảo dưỡng các hệ thống, chi tiết xe đảm bảo cho việc vận hành ổn định và trơn tru cho những chuyến đi đường dài; đặc biệt là kiểm tra hệ thống phanh, chất lượng dầu phanh, tình trạng lốp xe…
Bên cạnh đó cũng cần kiểm tra hệ thống gạt, điều hòa, ống xả, hệ thống đèn xe, còi, kiểm tra dầu động cơ, nước rửa kính… để mọi thứ đảm bảo mọi thứ hoạt động tốt khi cần thiết.

2. Ghi nhớ nguyên tắc “lên già – xuống non”

Nên ghi nhớ nguyên tắc lên già - xuống non
Nên ghi nhớ nguyên tắc lên già – xuống non

Sử dụng số phù hợp với độ dốc của đèo, nếu số thấp quá có thể sẽ làm động cơ bị quá nhiệt thì số cao quá dễ làm mất kiểm soát. Ra vào số theo nguyên tắc “lên già – xuống non”, nghĩa là khi leo lên thì tăng số muộn hơn, còn khi đổ đèo thì về (xuống) số sớm hơn so với lúc điều khiển trên đường bằng. Cố gắng giữ máy vận hành ở số thấp và “lên số nào – xuống số đó”.

3. Không nên rà phanh liên tục

Không nên rà phanh liên tục
Không nên rà phanh liên tục

Khi chạy ở nơi dốc núi, nhiều người có xu hướng sử dụng phanh liên tục để hãm tốc độ. Tuy nhiên, đây lại là thói quen và kỹ năng lái không có lợi cho xe. Rà phanh liên tục sẽ khiến má phanh nóng, dẫn tới mất ma sát, có thể cháy may-ơ và làm giảm tác dụng của phanh.
Để hãm tốc độ xe khi đổ đèo, nên chau dồi kỹ năng dùng số kết hợp với phanh. Phanh hoạt động tốt nhất sau khi đã về số hoặc phải giảm tốc độ khẩn cấp. Tuy nhiên, ngay cả khi phải dùng để giảm tốc độ cũng cần tránh phanh gấp, đặc biệt lúc xe đang vào góc nghiêng.

4. Hạn chế ôm vạch chia đường

Hạn chế ôm vạch chia đường
Hạn chế ôm vạch chia đường

Điều kiện đường đèo dốc thường nhỏ hẹp hơn với đường ở địa hình bằng phẳng, việc lái xe trên các cung đường này đòi hỏi tính linh hoạt để đảm bảo tính an toàn cho mình và những xe chạy ngược chiều.
Khi lái xe trên đường dốc cần chú ý quan sát, nhường đường cho các xe lớn hơn khi vào cua… Sử dụng còi hay nháy đèn báo hiệu các xe khác khi tầm nhìn bị hạn chế.

5. Chú ý khi vượt xe trên đường đèo

Chú ý vượt xe trên đường đèo
Chú ý vượt xe trên đường đèo

Trong bất kỳ điều kiện đường xá nào, khi cần vượt xe đều phải chú ý quan sát và có báo hiệu cho các xe phía trước để đảm bảo quá trình vượt xe được an toàn. Với đường đèo dốc vượt xe cần phải chú ý hơn do các đoạn cua liên tục, hạn chế tầm nhìn và độ dốc lớn khiến xe cần nhiều sức mạnh hơn.
Khi vượt xe cần chú ý quan sát đường, đảm bảo không gian đủ an toàn để vượt lên, ra tín hiệu báo cho xe phía trước và chuyển cần số phù hợp để đủ sức mạnh cho xe vượt qua; hạn chế việc “vượt xe đôi” (vượt cùng lúc 2 – 3 xe) khi không thật sự chắc chắn.

6. Quan sát đồng hồ lái, nhiệt độ nước làm mát

Quan sát đồng hồ lái nhiệt độ nước làm mát
Quan sát đồng hồ lái nhiệt độ nước làm mát

Khi lái xe trên đường đèo dốc, động cơ của xe sẽ làm việc “nặng nhọc” hơn so với khi đi trên đường bằng phẳng, hệ thống làm mát động cơ hoạt động hết công suất để đảm bảo xe không quá nhiệt.
Vì thế cần quan sát mức nhiệt độ nước làm mát động cơ nằm ở mức an toàn. Nếu động cơ của xe quá nóng thì nên dừng xe lại ở những đoạn đường trống, tầm nhìn thông thoáng để xe tạm nghỉ trước khi xuất phát trở lại.

7. Chú ý độ dốc, các biển báo khúc cua

Việc quan sát độ dốc của các đoạn đường, biển báo khúc cua giúp bạn lường trước đoạn đường sắp đến và điều khiển chân ga, hộp số cho phù hợp cũng như muốn vượt xe an toàn.

8. Tránh tình trạng phanh gấp, dừng đột ngột

Tránh tình trạng xe phanh gấp
Tránh tình trạng xe phanh gấp

Khi có ý định dừng xe lại nghỉ chân, hay bắt gặp một khung cảnh đẹp không thể nào bỏ qua, hãy quan sát những xe ở phía sau, bật đèn báo rẽ để thông báo cho các xe khác mình đang muốn dừng lại; Tránh tình trạng phanh gấp, dừng đột ngột, dẫn đến những xe phía sau không xử lý kịp, dễ gây ra tai nạn.
Vị trí dừng xe cần tránh các khúc cua tầm nhìn kém cũng như những đoạn đường hẹp gây cản trở đường lưu thông của các phương tiện khác. Bật đèn báo hiệu khẩn cấp khi cần thiết để đảm bảo tính an toàn hơn khi dừng xe trên đường đèo.

Tìm hiểu thêm: Cách khắc phục xe ô tô bị bồng bềnh

Trên đây là một số thông tin về những rủi ro có thể gặp phải khi lái xe đường đèo, hi vọng với những giải đáp của chúng tôi quý khách sẽ rút ra được nhiều kinh nghiệm khi lái xe đường đèo.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *