Xe tay ga của chị em nhanh hỏng do những sai lầm này

Nhiều tài xế thường có những thói quen khó bỏ khi sử dụng xe tay ga, như dùng ga và phanh cùng lúc, chỉ dùng phanh trước, hay nổ máy rồi đi ngay, dẫn đến xe dễ hỏng hóc, nhất là chị em phụ nữ, vì thế xe tay ga của chị em nhanh hỏng do những sai lầm này. Cùng tìm hiểu xem nhé!

Xe tay ga của chị em nhanh hỏng do những sai lầm này

Xe tay ga của chị em nhanh hỏng do những nguyên nhân này
Xe tay ga của chị em nhanh hỏng do những nguyên nhân này

Phụ nữ đi xe thường mắc những sai lầm đáng tiếc khiến xe dễ hỏng hóc, xuống cấp. Dưới đây là một số sai lầm dễ mắc phải khiến xe tay ga dễ xuống cấp và nhanh hư hỏng:

1. Đề nổ máy là vận hành ngay

Đề nổ máy là vận hành ngay
Đề nổ máy là vận hành ngay

Đây là một thói quen cực kỳ hay mắc phải của chị em phụ nữ khi điều khiển xe ga, vô tình khiến những chiếc xe dần bị hư hại.

Mỗi khi bật máy, đèn báo Fi sẽ bật sáng để kiểm tra các cảm biến và nạp nhiên liệu vào vòi bơm để chờ nổ máy. Khi đèn báo Fi tắt có nghĩa là xe đã sẵn sàng chờ ấn nút khởi động xe.

Nếu người sử dụng xe có trang bị hệ thống phun xăng điện tử vì một lý do nào đó tăng ga trước khi đèn Fi tắt là làm sai quy trình khởi động.

2. Dùng dầu không khoa học

Sử dụng dầu không khoa học
Sử dụng dầu không khoa học

Dầu nhớt nên được thay thường xuyên theo quy định dành cho xe và phải thay loại dành riêng cho xe ga. Nếu chị em thay dầu linh tinh, rẻ tiền hoặc loại không phù hợp sẽ làm động cơ truc trặc, hỏng hóc, nhanh hại máy.

3. Chạy xe chậm

Thói quen di chuyển xe ở tốc độ quá chậm sẽ khiến xe sản sinh một lượng nhiệt lớn, khiến cho quạt làm mát tại vị trí két nước phải hoạt động liên tục, vừa gây tốn xăng vừa làm máy không được bền. Nhất là với dòng xe sử dụng két nước, sẽ làm nhiệt độ máy tăng cao, xe tốn nhiên liệu hơn rất nhiều.

4. Không vệ sinh phao xăng

Không vệ sinh phao xăng
Không vệ sinh phao xăng

Đối với nhiều chiếc xe tay ga đời mới, nhiều xe như SH, SCR…đều sử dụng kiểu phao xăng được thiết kế kèm theo một lưới lọc bao bọc lấy ống hút xăng. Cụm phao xăng nằm ngay trong bình chứa nhiên liệu.

Rất nhiều chủ xe đã bỏ qua chi tiết này khi tiến hành bảo dưỡng cũng như khi sử dụng. Điều này khiến cho tấm lưới lọc sau một thời gian sử dụng sẽ gây tắc ống hút xăng, hỏng bơm xăng.

5. Tăng, hạ ga đột ngột

Đây là cách đi xe ga giống như đi xe số nhưng lại có sức tàn phá xe “khủng khiếp”. Khi lên ga đột ngột như vậy, chiếc xe cung cấp cho bạn một gia tốc lớn và mạnh để có thể di chuyển dài hơn. Thế nhưng khi bóp phanh gấp, xe giảm tốc độ đột ngột khiến bạn sẽ phải tiếp tục “nạp” một lượng xăng tương ứng để đi tiếp.

Điều này không chỉ lãng phí xăng một cách vô ích mà còn dễ làm bộ ly hợp, dây cu-roa trên xe mau phải thay thế.

6. Lạm dụng phanh trước

Lạm dụng phanh trước
Lạm dụng phanh trước

Các loại xe tay ga thường có phanh trước nằm bên tay phải, những người thuận tay phải rất dễ hình thành thói quen bóp phanh bánh trước, tăng nguy cơ tại nạn xe, đường kính vành xe nhỏ đồng nghĩa với hành trình giảm tốc ngắn gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Tốt nhất, người dùng khi điều khiển xe tay ga nên sử dụng cả hai phanh cùng lúc để đảm bảo an toàn.

7. Không chờ đèn tín hiệu Fi tắt đã khởi động

Hệ thống phun xăng điện tử Fi mang lại cho người dùng chế độ tiết kiệm nhiên liệu tiên tiến hơn bộ chế hòa khí.

Tuy nhiên nếu không biết cách sử dụng thì hệ thống này cũng trở nên vô dụng, cách sử dụng chính xác nhất là sau khi mở khóa, hãy chú ý chờ đèn tín hiệu FI tắt rồi hẵng bấm nút khởi động. Nếu làm đúng cách này, hệ thống bơm nhiên liệu sẽ có thời gian nạp đủ nhiên liệu vào vòi bơm.

Đồng thời hệ thống phun xăng cũng có khoảng thời gian để hoàn tất khâu khởi động nhằm phun nhiên liệu được chính xác và bền hơn.

8. Lốp hết hơi vẫn đi

Lốp xe hết hơi vẫn đi là tình trạng nhiều chị em hay làm
Lốp xe hết hơi vẫn đi là tình trạng nhiều chị em hay làm

Xe ga nặng hơn rất nhiều xe số, việc này khiến cho chị em không có nhiều cảm giác khi di chuyển. Nhiều khi lốp xe có vấn đề nhưng chị em vẫn đi lại nhiều, dẫn đến hư hại cho xe.

Khi lốp đủ căng, áp suất lốp hợp lý sẽ khiến xe dễ dàng lăn bánh, giảm thiểu công hao phí, bám đường tốt hơn và điều quan trọng là khi lốp “non” sẽ rất khó lái, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn trên đường.

9. Cho xe tay ga lội nước

Cho xe tay ga lội nước
Cho xe tay ga lội nước

Các mẫu xe tay ga hiện nay được thiết kế khá kín đáo và ống xả được đặt khá cao, vì thế, các chủ xe đều ngĩ rằng chiếc xe của mình có thể lội nước dễ dàng.

Tuy nhiên, xe tay ga có thiết kế động cơ đặt thấp, cụm truyền động với nhiều lỗ thoát khí và hệ thống côn sử dụng kiểu “b văng”. Những lỗ thoát khí trên cụm truyền động và bầu lọc gió đặt thấp luôn là những nơi mà nước có thể thâm nhập dễ dàng nhất.

Và khi nước đã ngấm vào cụm côn văng đồng nghĩa với việc chiếc xe sẽ đứng ì một chỗ trong khi động cơ vẫn đang “gào rú” do trượt bi côn.

10. Chạy xe lâu không bảo dưỡng

Chạy xe lâu không bảo dưỡng
Chạy xe lâu không bảo dưỡng

Xe đi có được bền lâu và chạy tốt hay không thì điều đầu tiên đó là người sử dụng biết cách dùng xe đúng, bảo dưỡng xe đúng thời hạn.

Nếu xe không được bảo dưỡng đúng quy trình và thời gian biểu thì không chỉ ảnh huởng đến độ bền mà còn ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành của xe khiến xe tốn nhiên liệu hơn.

Thêm vào đó, không ít trường hợp xe đi lâu không được bảo hành có những nguy hiểm tiềm ẩn ở phanh xe, xe dễ gặp vấn đề khi đi đường xa…

Một số lưu ý khi chăm sóc bảo dưỡng xe tay ga đúng cách

Cần lưu ý một số điều để bảo dưỡng xe tay ga đúng cách
Cần lưu ý một số điều để bảo dưỡng xe tay ga đúng cách

Bên cạnh các bộ phận cần được kiểm tra thường xuyên, người dùng cũng cần chú trọng vào một số thói quen khi sử dụng và chăm sóc xe như sau:

Khi sử dụng xe thì người dùng cần đợi đèn báo FI tắt rồi mới được khởi động xe để cảm biến được hoạt động bình thường, hạn chế các lỗi phát sinh ở IC hay bơm xăng.

Hạn chế sử dụng phanh trước do đường kính bánh trước thường nhỏ và kèm theo giảm xóc ngắn rất dễ xảy ra tai nạn. Nên kết hợp cả phanh trước và sau để đảm bảo an toàn.

Không vận hành xe ở tốc độ quá chậm sẽ làm cho nhiệt độ của nó tăng cao và khiến xe bị tiêu tốn thêm rất nhiều nhiên liệu.

Do kết cấu động cơ phức tạp nên việc bảo dưỡng xe tay ga thường tốn nhiều thời gian và chi phí. Việc sửa chữa, thay thế các bộ phận của xe phải được thực hiện bởi người có chuyên môn. Tốt hơn hết, người dùng nên chủ động đưa xe đến các cơ sở bảo dưỡng chính hãng để được kiểm tra định kỳ và sớm khắc phục các vấn đề.

Nên trang bị Súng bơm lốp kiểu đầu kẹp, dung dịch quét bóng lốp chuyên dụng để bảo dưỡng lốp xe dễ dàng tại nhà.  Thường xuyên thay nhớt cũng như mang xe đến trung tâm để bảo dưỡng định kỳ.

Hiện nay, nhiều người dùng dần chuyển sang các dòng xe máy điện với thiết kế thân thiện, cấu trúc động cơ đơn giản hơn, thuận tiện cho việc bảo dưỡng. Khác với xe tay ga chạy xăng, xe máy điện sử dụng động cơ điện nên chỉ cần thay lọc gió và kiểm tra hệ thống điện thường xuyên.

Tham khảo: Bảo dưỡng xe máy như thế nào?

Trên là chia sẻ về xe ga của chị em nhanh hỏng do những sai lầm này, công ty chúng tôi chuyên cung cấp các thiết bị rửa và chăm sóc xe hàng đầu. Nếu anh chị em cần tư vấn xin hãy gọi ngay về số: 0982 690 096.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *